4/ Mẫu TƯLĐTT hướng dẫn CĐCS.

(Nhấn tải về mẫu thoả ước)

 

UBND QUẬN 11

CÔNG TY..............

Địa chỉ:..................................

...............................................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC

Quận 11, ngày    tháng    năm 2016


 

 

THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ

 

- Căn cứ Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012

 

- Để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của hai bên (người sử dụng lao động và người lao động) trong mối quan hệ lao động tại công ty…

 

Chúng tôi gồm có:

 

ĐẠI DIỆN NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG:

 

Ông (bà):………………….      Chức vụ: ………………

 

ĐẠI DIỆN TẬP THỂ NGƯỜI LAO ĐỘNG:

 

Ông (bà):………………….      Chức vụ: ………………

Hai bên thương lượng, thỏa thuận và ký Thỏa ước lao động tập thể với các điều khoản sau:

 

CHƯƠNG I

 

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

 

Điều 1. Đối tượng thi hành.

 

- Đối tượng thi hành bản Thỏa ước này gồm Ban Giám đốc (BGĐ), Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (BCH.CĐCS) và toàn thể người lao động của Công ty…

 

-  Thỏa ước này là cơ sở để giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ của 2 bên và là cơ sở giải quyết tranh chấp lao động tại Công ty.

Điều 2. Thể thức ký kết.

 

- Thỏa ước này đã được lấy ý kiến của toàn thể người lao động, được BCH CĐCS cùng với Ban Giám đốc Công ty thương lượng, thỏa thuận thông qua và ký kết.

 

- Bản Thỏa ước lao động tập thể này được lập thành 04 bản bằng Tiếng Việt  và gửi cho:

 

+ Ban Giám đốc Công ty giữ 01 bản;

 

+ Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở giữ 01 bản;

 

+ Gửi Liên đoàn Lao động quận 11 giữ 01 bản;

 

+ Gửi Sở Lao động - Thương binh & Xã hội thành phố Hồ Chí Minh giữ 01 bản.

 

CHƯƠNG II

 

NHỮNG NỘI  DUNG 2 BÊN THỐNG NHẤT THỰC HIỆN

 

(đây là những nội dung gợi ý những quy định có lợi hơn cho người lao động so với Pháp Luật Lao động quy định - Những nội dung khác mà công đoàn cần quan tâm (bữa ăn giữa ca, tham quan nghỉ mát, trợ cấp khó khăn, hiếu hỉ, hỗ trợ nhà trẻ, mẫu giáo, tạo điều kiện để người lao động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần...)

 

Điều 3. Tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp và nâng lương:

 

1. NSDLĐ có trách nhiệm xây dựng thang, bảng lương; Quy chế trả lương, thưởng và công khai cho NLĐ tại doanh nghiệp biết.

 

2. Ngoài quy định nâng lương định kỳ hàng năm, công ty sẽ xét nâng lương trước thời hạn cho người lao động trong trường hợp sau:

 

- Bổ sung chứng chỉ các lớp đào tạo nghề, bằng tốt nghiệp trường trung cấp, đại học phù hợp công việc đang phụ trách;

 

- Có sáng kiến, tiết kiệm nguyên vật liệu trị giá từ …………….. triệu đồng trở lên.

 

- Phối hợp cùng công ty giải quyết kịp thời những khó khăn, sự cố trong sản xuất làm giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp.

 

3. Ngoài tiền lương, để động viên NLĐ gắn bó lâu dài với công ty, NSDLĐ thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động các khoản trợ cấp sau:

 

- Lưu trú (nhà trọ): …………….. đồng/tháng;

 

- Trợ cấp đi lại: ……………./ngày ( tính trên số ngày công/tháng)

 

- Trợ cấp thâm niên: …………… đồng/năm (áp dụng đối với NLĐ làm việc từ năm thứ 2 trở đi).

 

- Đối với NLĐ làm việc từ 05 năm trở lên, ngoài khoản trợ cấp trên còn được tặng một phần quà trị giá từ ………….. đồng trở lên.

 

4. Tiền thưởng: Công ty có trách nhiệm xây dựng Quy chế thưởng quy định cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn xét thưởng cho NLĐ. Tiền thưởng gồm: thưởng đột xuất, thưởng tháng lương 13, thưởng tết, thưởng chuyên cần …

 

- Thưởng đột xuất: Công ty thưởng đột xuất cho NLĐ trong trường hợp NLĐ có những thành tích trong lao động hoặc đạt giải cao trong các kỳ thi do công ty, Công đoàn phát động.

 

- Lương tháng 13: Tuỳ theo tình hình sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp sẽ xét thưởng lương tháng 13 cho NLĐ làm việc đủ 12 tháng với mức thưởng từ 1 đến 2 tháng lương theo HĐLĐ. NLĐ làm việc chưa đủ 12 tháng sẽ tính tỷ lệ tương ứng theo số tháng thực tế làm việc. Điều kiện, mức thưởng sẽ căn cứ vào Quy chế thưởng của doanh nghiệp.

 

- Thưởng tết: NLĐ chấp hành tốt kế hoạch sản  xuất của doanh nghiệp trước Tết (không xin nghỉ trước thời gian quy định, làm việc đạt năng suất, chất lượng) và trở lại làm việc sau Tết đúng theo quy định sẽ được xem xét thưởng để động viên tinh thần NLĐ.

 

- Thưởng chuyên cần: ………….. đồng/tháng ( NLĐ đảm bảo ngày công, nghỉ việc riêng, nghỉ ốm, nghỉ phép năm không quá 01 ngày/tháng). Các trường hợp nghỉ việc riêng có hưởng lương theo quy định của pháp luật vẫn được xét chuyên cần. NLĐ vi phạm các điều kiện trên, tuỳ theo mức độ sẽ bị giảm tiền chuyên cần theo tỷ lệ.

 

Điều 4. Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ, nghỉ giữa ca.

 

1. Ngoài những ngày nghỉ việc riêng, hưởng nguyên lương theo quy định của pháp luật, người lao động còn được nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau:

 

- Ông bà nội, ngoại; anh chị em ruột mất: nghỉ ……..ngày.

 

- Vợ sinh con lần thứ nhất và thứ hai: Chồng được nghỉ …….. ngày

 

(Người lao động phải nộp cho công ty các giấy tờ hợp lệ: Giấy chứng sinh, giấy chứng tử).

 

2. Ngoài các ngày nghỉ lễ, tết hưởng nguyên lương theo quy định của pháp luật, người lao động còn được hưởng chế độ lễ, tết trong các trường hợp sau:

 

- Kỷ niệm ngày thành lập công ty: Nghỉ 01 ngày hoặc được tổ chức sinh hoạt, vui chơi nhưng vẫn được hưởng nguyên lương.

 

- Ngày Lễ Giáng sinh, ..…………………………..

 

3. Nhằm tạo điều kiện cho NLĐ ngoài tỉnh đang làm việc tại công ty, NSDLĐ giải quyết ngày đi đường trong trường hợp nghỉ phép, nghỉ Tết ngoài thời gian quy định như sau:

 

- Các tỉnh phía Bắc ( Từ Ninh Bình trở ra ): 04 ngày/năm

 

- Các tỉnh miền Trung (từ Bình Thuận đến Thanh Hóa): 03 ngày/năm

 

- Các tỉnh miền Tây (trừ Long An), Tây Nguyên: Có 02 ngày/năm.

 

4. Làm thêm giờ: Tiền lương làm thêm giờ được tính trên mức lương thực trả của NLĐ, bao gồm: tiền lương, các khoản phụ cấp theo quy định của Pháp luật và phụ cấp thêm của doanh nghiệp.

 

5. Trong trường hợp lịch cúp điện có báo trước của Công ty Điện lực, NLĐ được bố trí nghỉ làm việc ngày cúp điện và sẽ đi là bù vào ngày nghỉ hàng tuần. Trường hợp cúp điện đột xuất từ 2 giờ trở lên, NLĐ sẽ được trả 100% lương theo HĐLĐ.

 

Điều 5. Bảo đảm việc làm đối với người lao động

 

1. Người sử dụng lao động phải đảm bảo việc làm cho người lao động trong suốt thời gian có hiệu lực của hợp đồng.

 

2.  Thời gian nghỉ chờ việc (thiếu đơn hàng): NLĐ được trả 100% tiền lương theo hợp đồng lao động.

 

3. Người sử dụng lao động sẽ hỗ trợ ………% học phí khi NLĐ tham gia các khoá học nghề (phù hợp do yêu cầu của doanh nghiệp) và cam kết làm việc tại doanh nghiệp sau khi học nghề từ ……… năm trở lên.

 

Điều 6. Bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động; thực hiện nội quy lao động

 

1. NSDLĐ có trách nhiệm tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động,  thực hiện đầy đủ việc trang cấp phương tiện bảo hộ lao động và khám sức khoẻ định kỳ cho NLĐ;

 

2. NLĐ phải chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động; giữ gìn, bảo quản các phương tiện bảo hộ được trang cấp.

 

3. Người lao động làm việc ở bộ phận nặng nhọc, độc hại còn được bồi dưỡng bằng hiện vật là ………………../ngày hoặc tháng (sữa tươi, sữa đậu nành, sữa bột, sữa đặc có đường …).

 

Điều 7: Những quy định đối với lao động nữ:

 

1. Lao động nữ trong thời gian mang thai chấp hành tốt nội quy lao động, sẽ được tiếp tục ký hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động cũ hết hạn.

 

2. Lao động nữ không nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian hành kinh sẽ được trả tiền làm thêm giờ theo quy định của pháp luật.

 

3. Ngoài khoản tiền trợ cấp BHXH cho chế độ thai sản, lao động nữ còn được hỗ trợ .………….. tháng lương/lần sinh (đối với con thứ nhất và thứ 2)

 

Điều 8. Bảo hiểm xã hội và các bảo hiểm khác:

 

1. NSDLĐ có trách nhiệm thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế đối với NLĐ. NSDLĐ có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ BHXH cho NLĐ chậm nhất 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng hợp pháp.

 

2. Ngoài bảo hiểm xã hội, NSDLĐ sẽ mua bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ cho toàn bộ NLĐ đã ký HĐLĐ đang làm việc tại công ty. Khi xảy ra tai nạn lao động và những rủi ro khác, NLĐ được hưởng các chế độ do công ty bảo hiểm chi trả.

 

Điều 9. Hoạt động công đoàn:

 

1. CĐCS phải xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm gửi Ban giám đốc để phối hợp thực hiện. Trường hợp có kế hoạch đột xuất phải thông báo bằng văn bản cho NSDLĐ biết trước ít nhất 3 ngày.

 

2. Hàng tháng (hoặc quý), NSDLĐ bố trí thời gian (ít nhất 02 giờ) để CĐCS tổ chức hội họp, sinh hoạt, triển khai các nội dung tuyên truyền, giáo dục cần thiết cho CNLĐ.

 

3. Khi CĐCS kiến nghị những yêu cầu của tập thể lao động tại công ty, NSDLĐ có trách nhiệm phối hợp với CĐCS xem xét và trả lời kiến nghị trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận kiến nghị.

 

4. NSDLĐ bố trí phòng công đoàn, trang bị cơ sở vật chất để BCH CĐCS thuận lợi trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

 

5. Định kỳ 3 tháng, CĐCS phối hợp cùng NSDLĐ tổ chức họp mặt đối thoại giữa NSDLĐ và NLĐ tại doanh nghiệp, hàng năm tổ chức Hội nghị người lao động nhằm trao đổi thông tin, lắng nghe và ý kiến của các bên nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

 

6. NSDLĐ phối hợp cùng CĐCS tổ chức các phong trào thi đua; hỗ trợ ….% chi phí để CĐCS tổ chức và khen thưởng các phong trào thi đua.

 

Điều 10. Nội dung khác…

 

CHƯƠNG III

 

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

 

Điều 11. Hiệu lực thực hiện.

 

1. Thỏa ước này gồm …… (…..chương ….. điều), có hiệu lực, bắt đầu kể từ ngày……/……/……

 

2. Trong quá trình thực hiện, nếu có yêu cầu sửa đổi, bổ sung thì hai bên bàn bạc, thống nhất lập thành phụ lục và thông báo nội dung đã thay đổi đến ……, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng, Sở Lao động thương binh và xã hội thành phố Đà Nẵng.

 

3. Mọi trường hợp quy định không rõ ràng hoặc phát sinh những vấn đề không được quy định trong TƯLĐTT này sẽ được giải quyết theo quy định hiện hành của Bộ Luật Lao động

 

4. Các quy định của Công ty mà trái với điều khoản tại bản Thỏa ước này đều bị bãi bỏ đó và được áp dụng theo TƯLĐTT này.

 

Điều 12. Việc sửa đổi, bổ sung, hết hạn TƯLĐTT.

 

1. Việc sửa đổi bổ sung chỉ thực hiện sau 3 tháng đối với TƯLĐTT có thời hạn dưới 1 năm.

 

2. Việc sửa đổi bổ sung chỉ thực hiện sau 3 tháng đối với TƯLĐTT có thời hạn từ 1 năm đến 3 năm.

 

3. Trong thời hạn 3 tháng trước ngày TƯLĐTT hết hạn hai bên có thể thương lượng để kéo dài thời hạn của TƯLĐTT hoặc ký kết TƯLĐTT mới.

 

4. Khi TƯLĐTT cũ hết hạn mà hai bên vẫn tiếp tục thương lượng, thì TƯĐTT cũ vẫn còn hiệu lực, nhưng không quá 60 ngày.

 

5. Bản Thỏa ước này được ký kết vào ngày …. tháng …. năm 20 .. tại Công ty…………..

 



ĐẠI DIỆN

NGƯỜI LAO ĐỘNG

TM. BAN CHẤP HÀNH CĐCS

ĐẠI DIỆN

NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG

TỔNG GIÁM ĐỐC (HOẶC GIÁM ĐỐC)

 

Biên tập: Hồng Ngân.

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT

may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat may photocopy thue may photocopy