Thương lượng kỹ để có thỏa ước tốt.

Đề xuất hợp lý của Công đoàn cơ sở sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách chăm lo, đãi ngộ người lao động, góp phần ổn định quan hệ lao động...


Sau giờ ăn trưa, lần lượt từng tốp công nhân (CN) Công ty TNHH Ever Win (100% vốn Đài Loan; KCN Bình Chiểu -TPHCM) tranh thủ ghé bản tin Công đoàn (CĐ) tìm hiểu thông tin dự thảo thỏa ước lao động tập thể (LĐTT). Đề tài được CN bàn luận sôi nổi, góp ý kiến nhiều nhất là chế độ lương, thưởng, đãi ngộ trong bản thỏa ước mới được CĐ dự thảo.


Công nhân Công ty Phạm Thu (huyện Hóc Môn - TPHCM) luôn an tâm làm việc

với chính sách tiền lương, đãi ngộ ổn định của ban giám đốc


Công khai, minh bạch


Đeo bám tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN), tham khảo chế độ phúc lợi của các đơn vị cùng ngành nghề và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của tập thể lao động là quy trình được CĐ cơ sở Công ty Ever Win tuân thủ chặt chẽ trước khi thương lượng, ký kết thỏa ước. Ông Đinh Văn Giai, chủ tịch CĐ công ty, lý giải: “Minh bạch thông tin trong việc lấy ý kiến tập thể người lao động (NLĐ), nhất là đối với những quy định mới về chế độ đãi ngộ sẽ giúp DN hiểu hơn về vai trò của CĐ, từ đó quá trình thương lượng sẽ thuận lợi hơn”.


Cách làm của CĐ cơ sở Công ty Ever Win  đã nhận được sự đồng thuận cao từ ban giám đốc và tập thể lao động. Chẳng hạn, để thuyết phục ban giám đốc đồng ý với mức lương tối thiểu (3 triệu đồng/tháng), CĐ cơ sở căn cứ vào các tiêu chí như chỉ số giá tiêu dùng, mức lương sàn tại KCN, chi tiêu hằng tháng của CN... Qua thăm dò, mức lương tối thiểu do CĐ đề xuất nhận được đa số ý kiến ủng hộ của tập thể CN và sự tán thành của ban giám đốc.


Mới đây, ngoài mức thưởng Tết 1 tháng lương cơ bản, CĐ cơ sở còn thuyết phục ban giám đốc xem xét hỗ trợ thêm tiền thưởng A, B, C (tùy mức độ đóng góp trong năm của CN), tiền tàu xe để động viên CN làm việc.


Hài hòa lợi ích


Tại huyện Hóc Môn - TPHCM, Công ty Phạm Thu (sản xuất giấy tái sinh, bao bì các tông) được đánh giá cao bởi chính sách chăm lo cho CN. 117 lao động của công ty luôn có việc làm, thu nhập ổn định, được chăm lo, đãi ngộ chu đáo. Bà Lê Thị Mến, chủ tịch CĐ, chia sẻ kinh nghiệm: “Vấn đề cốt lõi khi thương lượng, ký kết Thỏa ước LĐTT là phải hài hòa được lợi ích của DN và NLĐ. Muốn thương lượng có thực chất, phải hiểu được DN và NLĐ cần gì”.


Từ cách nhìn thực tế ấy, khi bổ sung, điều chỉnh các điều khoản liên quan trực tiếp đến quyền lợi CN trong thỏa ước, ngoài giải thích cho CN hiểu rõ khó khăn của DN, CĐ cơ sở Công ty Phạm Thu còn chủ động khảo sát, cung cấp thông tin về tình hình biến động giá cả, nhất là thu nhập thực tế của CN để ban giám đốc nắm bắt, làm cơ sở điều chỉnh phù hợp.


Kết quả là bên cạnh cam kết thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, thỏa ước của công ty còn có những quy định tiến bộ về tiền thưởng (thu nhập thực tế của CN chia đều 12 tháng), thâm niên... Việc trích lập quỹ phúc lợi, hỗ trợ kinh phí cho CĐ xây dựng quỹ tương trợ nội bộ cũng được đưa vào thỏa ước.


Ông  Nguyễn Phạm Thu, Giám đốc Công ty Phạm Thu, đánh giá cao sự chăm lo cũng như tinh thần trách nhiệm của CĐ cơ sở trong việc thương lượng ký kết Thỏa ước LĐTT. Ông nhấn mạnh: “CĐ cơ sở đã hỗ trợ đắc lực cho công ty trong việc hoạch định chính sách chăm lo cho NLĐ, tạo động lực để họ làm việc đạt năng suất cao”.


Khuyến khích đối thoại


Thời gian qua,  nhiều CĐ cơ sở còn chủ trương khuyến khích CN “chất vấn” công khai DN đối với các vấn đề liên quan đến lợi ích tại các hội nghị NLĐ. Cách làm này không chỉ giúp CN tự tin hơn trong đối thoại mà còn nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước.


Điển hình là Công ty Kwang Viet (100% vốn Hàn Quốc; huyện Củ Chi -TPHCM). Do DN này từng xảy ra tranh chấp nên khi tổ chức hội nghị NLĐ, CĐ cơ sở coi trọng rà soát việc thực hiện chính sách cho NLĐ.


Các ý kiến xác đáng, có tình, có lý, xuất phát từ mong muốn cải thiện quan hệ lao động được ban giám đốc ghi nhận với tinh thần cầu thị, giải đáp thỏa đáng. Ông Trần Văn Hên, chủ tịch CĐ công ty, bày tỏ: “Chủ trương khuyến khích CN đối thoại thẳng thắn tại hội nghị NLĐ đã giúp cơ sở đạt được 2 mục tiêu, đó là giải quyết bức xúc CN và hỗ trợ DN từng bước hoàn thiện Thảo ước LĐTT”.


Nhờ coi trọng ý kiến CĐ trong việc ký kết Thỏa ước LĐTT mà từ một DN thường xuyên xảy ra tranh chấp, Công ty Kwang Việt phát triển tốt quan hệ lao động, tạo được môi trường làm việc thân thiện cho NLĐ.


ÔNG TRẦN THANH HẢI, PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC LĐLĐ TPHCM:


Không làm qua loa, chiếu lệ


LĐLĐ TP lưu ý trước khi ký kết thỏa ước, CĐ cơ sở phải khảo sát ý kiến CN, tham khảo ý kiến DN để có sự chuẩn bị tốt nhất, tránh tình trạng làm qua loa, chiếu lệ. Chỉ có như vậy mới giúp CN được hưởng đãi ngộ cao hơn luật, quan hệ lao động tại DN ổn định hơn. Chăm sóc CN thực tâm, DN cũng sẽ nhận được nhiều hơn thành quả lao động của NLĐ.


Bài và ảnh: KHÁNH AN

Theo nld.com.vn

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT

may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat may photocopy thue may photocopy