Lấy chăm lo làm gốc.

Nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt việc đãi ngộ, chăm lo, giúp người lao động an tâm làm việc, tạo được nền tảng phát triển vững chắc.


Cẩn thận rà lại lần cuối từng đường kim mũi chỉ trên chiếc áo kimono, chị Quách Thị Hoa, công nhân (CN) Công ty TNHH May thêu - Chế biến thực phẩm Hà Giang (quận Gò Vấp - TPHCM), tỏ vẻ hài lòng. Với chị Hoa và 260 CN làm việc tại đây, công ty là ngôi nhà thứ hai của mình.


Công nhân Công ty Hà Giang làm việc trong môi trường thông thoáng,

bảo đảm vệ sinh - an toàn lao động, giúp CN an tâm làm việc


Dẫn chúng tôi thăm nhà xưởng mới được xây dựng khang trang trên diện tích 2.000 m2, ông Trần Vinh Phùng, Giám đốc Công ty Hà Giang, cho biết năm 2012, dù phải cạnh tranh khốc liệt song công ty vẫn phát triển ổn định, luôn bảo đảm việc làm, thu nhập cho CN. Anh chị em CN cũng luôn sát cánh cùng doanh nghiệp (DN) trong những lúc khó khăn nhất. Ông Phùng nói: “Công đoàn (CĐ) cơ sở và ban giám đốc luôn tìm mọi cách để cải thiện điều kiện làm việc, không ngừng nâng cao phúc lợi, đãi ngộ, tạo điều kiện cho CN an cư, lạc nghiệp”.


Bên cạnh thực hiện tốt chế độ, quyền lợi cho CN, Công ty Hà Giang chú trọng cải thiện môi trường làm việc, chăm lo sức khỏe, đời sống cho CN. Cùng với khu nhà xưởng mới được xây dựng, công ty còn xây khu lưu trú cho CN ở miễn phí. Tất bật chuyển vật dụng cá nhân về phòng trọ, nữ CN Vũ Thanh Loan, quê ở Nam Định, không giấu được niềm vui: “Vô làm chưa đầy năm mà đã được tạo điều kiện như thế này thì còn gì bằng”.


Cách nhà lưu trú không xa là nhà giữ trẻ miễn phí cho con CN với đầy đủ tiện nghi, đồ dùng dạy học cũng được xây mới. “Mô hình nhà xưởng, nhà lưu trú và nhà giữ trẻ khép kín sẽ giúp CN an tâm làm việc” - bà Nguyễn Thị Mai Hương, chủ tịch CĐ công ty, cho biết.


Cam kết bảo đảm việc làm, phúc lợi


Niềm vui cũng tràn ngập Công ty Machknit Vina (100% vốn Hàn Quốc, huyện Bình Chánh - TPHCM) trong những ngày đầu năm mới khi toàn bộ 520 CN sau kỳ nghỉ Tết đã trở lại làm việc. Tổng giám đốc công ty và nhân viên kỹ thuật nước ngoài đến từng xưởng thăm hỏi tình hình vui Tết và lì xì đầu năm cho CN. “Những lời chúc Tết cùng những cam kết bảo đảm việc làm, phúc lợi của lãnh đạo công ty khiến anh em CN hết sức phấn khởi” - CN Nguyễn Minh Tuấn vui vẻ nói.


Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Cường, chủ tịch CĐ công ty, cho rằng năm qua, trước tình hình đơn giá gia công không thay đổi, CĐ cơ sở đã chia sẻ khó khăn với ban giám đốc bằng cách vận động tập thể CN tiết kiệm nguyên vật liệu, điện, nước, giảm tỉ lệ hư hao sản phẩm.


Kết quả, dù phải cạnh tranh quyết liệt, đơn hàng của DN vẫn ổn định, CN vẫn được bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định. Mới đây, khi thương lượng với CĐ ký kết thỏa ước mới, ban giám đốc công ty quyết định hỗ trợ tiền cơm 14.300 đồng/suất; nhà trọ 270.000 đồng/người/tháng; tiền xăng đi làm ngày chủ nhật 230.000 đồng/người/tháng.


Hăng say cống hiến


Những ngày này, tập thể lao động Cảng Bến Nghé cũng đang cật lực xếp dỡ những container hàng đầu năm. Ông Phan Thanh Trình, Chủ tịch CĐ Cảng Bến Nghé, cho biết trong năm 2012, tập thể lao động đã thực hiện 14 sáng kiến có giá trị, làm lợi và tiết kiệm hơn 1,7 tỉ đồng. Nỗ lực của tập thể lao động đã giúp cảng Bến Nghé vượt qua áp lực cạnh tranh, phát triển tốt dịch vụ xếp dỡ, lợi nhuận trước thuế đạt trên 34 tỉ đồng. Lãnh đạo đơn vị đã dành hơn 1,8 tỉ đồng chăm lo cho người lao động và con em, tăng 77% so với năm 2011.


Tại đại hội CNVC diễn ra mới đây, ban giám đốc cảng tiếp tục duy trì sổ tiết kiệm cho người lao động theo hướng: Nếu thâm niên dưới 10 năm thì có sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng; trên 10 năm thì từ năm thứ 11 trở đi cứ mỗi năm được thêm 2 triệu đồng. Ông Nguyễn Trọng Cừu, tổng giám đốc cảng, cho rằng đây là việc làm thiết thực vì những đóng góp của người lao động (NLĐ).


Ông nói: “Dù quy mô cảng không lớn, thiết bị xếp dỡ không hiện đại bằng các cảng khác nhưng chúng tôi vẫn phát huy được nội lực của mình bằng sức mạnh tập thể”. Theo ông Cừu, sự thành bại của một DN do chính con người quyết định. Chỉ khi thực hiện tốt việc đãi ngộ, chăm lo, DN mới giúp NLĐ an tâm làm việc, mới tạo ra được nền tảng vững chắc.


Năm 2013, dự báo tình hình sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi DN, CĐ và NLĐ phải chung vai vượt khó. CĐ cơ sở phải làm tốt công tác giáo dục, động viên NLĐ vừa tích cực phát động thi đua, hỗ trợ DN phát triển bền vững. DN ăn nên làm ra cũng phải đáp đền công sức của NLĐ, đó mới chính là ý nghĩa hài hòa lợi ích. Ông Trần Thanh Hải (Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TPHCM)


Bài và ảnh: VĨNH TÙNG

Theo nld.com.vn

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT

may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat may photocopy thue may photocopy