Hơn nhau ở thương lượng.

Thỏa ước lao động tập thể chỉ có ý nghĩa khi người lao động được hưởng quyền lợi cao hơn luật, quan hệ lao động tại doanh nghiệp hài hòa, ổn định.


Cúp điện cả ngày không làm việc vẫn được hưởng lương; phụ cấp tay nghề thấp nhất 200.000 đồng/tháng, cao 500.000 đồng/tháng; mức lương cơ bản đóng BHXH, BHYT và BHTN là 3.172.000 đồng... Thông tin cập nhật về thỏa ước lao động tập thể mới đây trên bảng tin Công đoàn (CĐ) Công ty CP Thiết bị Giáo dục Minh Đức (quận Thủ Đức - TPHCM) khiến 270 công nhân (CN) phấn chấn.


Thương lượng “thật”


Để có được kết quả ấy, CĐ cơ sở đã phổ biến công khai nội dung bản dự thảo thỏa ước lao động tập thể cho người lao động (NLĐ) góp ý. Những ý kiến xác đáng nhất, nhận được sự đồng thuận của nhiều người sẽ được CĐ cơ sở chắt lọc, làm cơ sở thương lượng với ban giám đốc. Đánh giá lại quá trình thương lượng, ký kết thỏa ước, ông Nguyễn Quang Duẫn, chủ tịch CĐ công ty, chia sẻ kinh nghiệm: “Nội dung thỏa ước phải phản ánh được nguyện vọng của số đông lao động, phù hợp với tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN), có như vậy mới hài hòa lợi ích hai bên”.


Công ty CP Thiết bị Giáo dục Minh Đức là một trong những doanh nghiệp xây dựng được quan hệ lao động tốt


Còn ông Nguyễn Quang Ngà, giám đốc công ty, khẳng định: “Chúng tôi rất hoan nghênh việc CĐ lấy ý kiến công khai và hỗ trợ hoàn thiện thỏa ước lao động tập thể. Nhờ vậy, chúng tôi hiểu hơn về đời sống, tâm tư NLĐ, từ đó phối hợp hoàn thiện chính sách chăm lo, đãi ngộ”. Nữ CN Nguyễn Thị Hương Giang cho biết chị và đồng nghiệp rất vui khi quyền lợi được bảo đảm, các khoản phúc lợi cũng được cải thiện.


Cũng cách làm bài bản ấy, CĐ cơ sở Công ty TNHH Nước giải khát Coca - Cola (quận Thủ Đức) đã thuyết phục được ban giám đốc ký kết thỏa ước lao động tập thể  với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Không chỉ cải thiện các khoản phúc lợi hiện có, công ty còn quyết định nâng 12% lương cho toàn thể nhân viên. Tại hội nghị NLĐ tổ chức cuối tuần qua, cam kết của ông Vamsy Mohan, tổng giám đốc công ty, về việc làm, thu nhập trong năm 2013 được đông đảo NLĐ đánh giá cao. Theo ông Nguyễn Văn Hồng Phúc, chủ tịch CĐ công ty, chỉ có thương lượng thực chất mới giúp nội dung thỏa ước tiến bộ, tránh sao chép.  NLĐ ổn định việc làm, thu nhập  và  DN ổn định được lực lượng lao động là 2 mục tiêu CĐ hướng đến khi thương lượng, ký kết thỏa ước.


Tăng cường đối thoại


Gần đây, việc nhiều DN cố tình làm trái thỏa thuận trong hợp đồng lao động, đặc biệt là thỏa ước lao động tập thể, đã khiến NLĐ bức xúc, dẫn đến ngừng việc không đáng có. Một cán bộ chuyên trách CĐ các KCX-KCN TP nhìn nhận việc tùy tiện hạ lương, giảm phụ cấp nhưng không thông báo, thậm chí từ chối thương lượng với CĐ và NLĐ là những nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, quan hệ lao động bất ổn vốn xảy ra nhiều DN.


Vì lẽ trên, Công ty Domex (KCX Linh Trung I) rất coi trọng quan hệ hợp tác với CĐ, sẵn sàng đối thoại, hạn chế thấp nhất bất đồng với NLĐ.  Bức xúc của CN được ban giám đốc và CĐ hóa giải kịp thời thông qua cơ chế đối thoại định kỳ hằng tháng. Đều đặn hằng tuần, ý kiến của CN được CĐ thu thập để làm cơ sở đề xuất ban giám đốc giải quyết. Ông Nguyễn Văn Phê, Chủ tịch CĐ Công ty Domex, nói: “Thực tế, hầu hết kiến nghị hợp lý của CN đều được DN quan tâm giải quyết. Không khí đối thoại thực chất sẽ giúp DN và CĐ hiểu nhau hơn”.


Tại Công ty Toàn Thắng (KCN Bình Chiểu), chủ trương xác lập quan hệ hợp tác thực chất với CĐ cũng được ban giám đốc đặc biệt coi trọng, nhờ đó quan hệ lao động luôn ổn định. Ông Wang Chen Yi, tổng giám đốc công ty, khẳng định lợi ích của việc hợp tác này là DN luôn nắm được tâm tư, nguyện vọng CN qua “kênh thông tin” CĐ cơ sở để từ đó khắc phục những thiếu sót trong quản lý, chăm lo tốt hơn cho NLĐ.


Cần thiện chí của doanh nghiệp


Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, cho rằng quan hệ lao động tại DN ổn định hay không phụ thuộc vào năng lực đại diện của CĐ cơ sở khi giải quyết các bức xúc của NLĐ cũng như thiện chí của chủ DN. Trong xu thế hội nhập, để ổn định quan hệ lao động, nhất thiết DN phải có cơ chế hợp tác chặt chẽ với CĐ. Việc trân trọng tiếp thu và giải quyết những kiến nghị xác đáng của NLĐ sẽ góp phần giúp DN cải thiện, ổn định quan hệ lao động, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.


Bài và ảnh: AN KHÁNH

Theo nld.com.vn

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT

may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat may photocopy thue may photocopy