27/ Kế hoạch chăm lo Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 cho Công nhân, Viên chức, Người lao động quận 11.

(nhấn để tải Kế hoạch)

 

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TP.HCM

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG QUẬN 11

______________

Số: 221/KH-LĐLĐ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

________________________

Quận 11, ngày 18 tháng 11 năm 2019.

 

KẾ HOẠCH


CHĂM LO TẾT NGUYÊN ĐÁN CANH TÝ 2020


CHO CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG QUẬN 11

Thực hiện kế hoạch số 95/KH-LĐLĐ ngày 21/10/2019 của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Hồ Chí Minh về chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020; Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận xây dựng  kế hoạch chăm lo Tết với nội dung như sau:


I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:


1. Mục đích:


- Phối hợp với các ngành chức năng và thủ trưởng đơn vị, người sử dụng lao động có các giải pháp chăm lo thiết thực cho công nhân, viên chức, người lao động; công khai kịp thời tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác.


- Tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, người lao động cùng gia đình đón Tết trên tinh thần “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm” và thực hiện tốt trật tự an toàn giao thông, không tham gia các tệ nạn như cờ bạc, mê tín dị đoan.


2. Yêu cầu:


- Tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 phải thiết thực, tiết kiệm, tránh lãng phí “Mỗi công nhân khó khăn chỉ một cấp chăm lo”, sử dụng đúng mục đích các nguồn lực tài chính vào các hoạt động chăm lo cho công nhân, viên chức, người lao động.


- Hướng dẫn BCH CĐCS chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chăm lo thiết thực cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động; đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của nhà nước, để người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với đơn vị.


II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG:


1. Tham gia xây dựng phương án chi trả lương tháng 01/2020 và thưởng Tết cho công nhân, viên chức, người lao động:


- BCH CĐCS tham gia với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng và kế hoạch chi trả tiền lương, tiền thưởng và các khoản phúc lợi khác cho người lao động sẽ thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán. Công khai việc điều chỉnh lương, thời gian trả lương, trả thưởng và lịch nghỉ Tết theo đúng quy định của pháp luật để người lao động biết an tâm làm việc.


- LĐLĐ quận phối hợp cùng cơ quan chức năng tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho công nhân, viên chức, người lao động trong đó chú trọng đến giám sát chế độ tiền lương, tiền thưởng ở CĐCS ngoài khu vực nhà nước.


2. Tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động:


2.1. Yêu cầu:


- BCH CĐCS chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết, trả lương, trả thưởng, các chế độ khác nếu có, thông báo cho công nhân, viên chức, người lao động về kế hoạch chăm lo Tết để tạo sự đồng thuận trong đơn vị mình.


- Căn cứ khả năng tài chính và đặc điểm của từng cơ quan, doanh nghiệp mà xác định đối tượng công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tiến hành chăm lo hợp lý.


- Danh sách công nhân, viên chức, người lao động được chăm lo phải được bình xét tại CĐCS và công khai tại đơn vị mình.


- Đối tượng là công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước có hoàn cảnh khó khăn sẽ thực hiện việc chăm lo theo kế hoạch của UBND quận (không thuộc diện chăm lo Tết theo kế hoạch này).


2.2. Đối với người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc các trường hợp:


Tiêu chí:


+ Đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động bị tai nạn lao động, gia đình có thu nhập thấp.


+ Đoàn viên công đoàn, người lao động đang ở các khu lưu trú, khu nhà trọ có nhà ở tỉnh, thành nằm trong vùng ảnh hưởng nặng do thiên tai, lũ lụt trong năm 2019 hoặc vợ/chồng/con bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo đang nằm viện điều trị hoặc đang điều trị ngoại trú tại nhà có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.


+ Đoàn viên công tại các nghiệp đoàn; công nhân lao động tại các đơn vị dịch vụ công ích…


+ Đoàn viên công đoàn, người lao động bị mất việc làm do doanh nghiệp khó khăn ngừng hoạt động, giải thể, thu hẹp sản xuất, doanh nghiệp di dời đi nơi khác, chủ doanh nghiệp bỏ trốn tại thời điểm chăm lo Tết.


+ Nữ công nhân bị mất việc làm, đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi nhưng chưa tìm được chỗ làm mới tại thời điểm Tết Nguyên đán.


+ Người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại những đơn vị chưa thành lập CĐCS nhưng doanh nghiệp đã đóng kinh phí công đoàn.


Mức chăm lo: Công đoàn cơ sở căn cứ nguồn tài chính công đoàn để tổ chức chăm lo cho phù hợp tại đơn vị mình, khuyến khích vận động các nguồn lực khác để tăng mức chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị mình, LĐLĐ quận có mức chăm lo thấp nhất 500.000 đồng/trường hợp.


2.3. Đối với công đoàn cơ sở:


- BCH CĐCS ở các DN SXKD gặp khó khăn do thu hẹp sản xuất, tinh giảm lao động trong thời điểm chăm lo Tết Nguyên đán, đề nghị BCH CĐCS báo cáo kịp thời danh sách người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về LĐLĐ quận để duyệt xét chăm lo.


- Trường hợp doanh nghiệp có chủ bỏ trốn trong thời điểm chăm lo Tết Nguyên đán, BCH CĐCS cần nắm chắc tình hình nợ lương và báo cáo kịp thời về LĐLĐ quận để phối hợp các ngành chức năng có biện pháp giải quyết kịp thời.


- Phối hợp với người sử dụng lao động giải quyết kịp thời những kiến nghị, những thắc mắc của người lao động liên quan đến điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, chế độ tiền lương, tiền thưởng…


2.4. Đối với LĐLĐ quận:


- Hướng dẫn BCH CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị có kế hoạch cụ thể việc chăm lo Tết cho công chức, viên chức tại đơn vị mình, rà soát các trường hợp khó khăn lập danh sách gửi về quận để được chăm lo theo kế hoạch UBND quận.


- Hướng dẫn BCH CĐCS tham gia cùng người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch điều chỉnh lương tối thiểu vùng, kế hoạch trả lương, trả thưởng cho người lao động; đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, doanh nghiệp không có khả năng trả lương, trả thưởng, doanh nghiệp có chủ bỏ trốn tại thời điểm chăm lo phải chủ động giải quyết và báo cáo kịp thời về Liên đoàn Lao động Thành phố, cấp ủy Đảng và chính quyền cùng cấp.


- Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp (không phân biệt đơn vị quản lý), chủ động phối hợp giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp lao động tập thể xảy ra.


- Tổ chức, hướng dẫn cho BCH CĐCS ngoài khu vực nhà nước trực thuộc thực hiện công tác chăm lo Tết cho công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị cơ sở.


III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:


1. Giám sát lương, thưởng Tết, chăm lo Tết cho công nhân lao động:


1.1. Đối với công đoàn cơ sở:


- BCH CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức thông báo kế hoạch, thời gian chi trả lương, thưởng, các chế độ khác và thời gian nghỉ Tết để người lao động hiểu rõ chính sách, khả năng của doanh nghiệp. LĐLĐ quận hướng dẫn BCH CĐCS nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, tham gia, phối hợp giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của công nhân lao động về chế độ chính sách, tiền lương, tiền thưởng…


- BCH CĐCS chủ động rà soát các đối tượng tại đơn vị mình về các trường hợp bệnh nan y, bệnh ung thư, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt để kịp thời đề xuất với người sử dụng lao động có chính sách chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.


- Trong trường hợp BCH CĐCS đã tìm mọi biện pháp tham mưu cho doanh nghiệp mà không chăm lo được cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn theo tiêu chí đề ra thì lập danh sách gởi về LĐLĐ quận để được xét duyệt chăm lo (Theo công văn khảo sát và mẫu báo cáo danh sách đề nghị chăm lo hạn chót gửi về LĐLĐ quận ngày 18/12/2019).


1.2. Đối với Liên đoàn Lao động quận:


- LĐLĐ quận triển khai, hướng dẫn cho BCH CĐCS trực thuộc chủ động tham gia với người sử dụng lao động trong xây dựng kế hoạch trả lương, trả thưởng cho người lao động, nắm tình hình các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chi trả lương, thưởng cho người lao động để phản ảnh và đề xuất với Quận ủy – UBND quận có biện pháp hỗ trợ.


- Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, cử cán bộ chuyên trách phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, giám sát việc trả lương, trả thưởng tại các đơn vị nhất là đơn vị đang gặp khó khăn.


- Tổ chức các hoạt động chăm lo, thăm hỏi cán bộ công đoàn hưu trí, tổ chức thăm công nhân vệ sinh công ty Dịch vụ công ích quận đêm giao thừa và chăm lo cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đặt biệt, bệnh tật trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.


- Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, vui lòng liên hệ đ/c Đỗ Thanh Tú, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật LĐLĐ quận để cùng trao đổi giải quyết kịp thời (di động: 0903.990.732, email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. , truy cập Website: ldldq11.org.vn -> Liên đoàn Lao động Quận 11 -> Hướng dẫn hoạt động công đoàn cơ sở -> Ban Chính sách Pháp luật (hoặc) vào -> thông báo ->Liên đoàn Lao động Quận 11.

 

 

Nơi nhận:

- TT, Ban CSPL LĐLĐ TP;

- TT Quận ủy 11 - UBND Q11;

- Ban Dân vận QU 11;

- Đ/c Bùi Thị Bích Thủy TB DV;

- Đ/c Trương Quốc Cương - PCT UBND;

- BTV, BCH, UBKT LĐLĐ quận;

- CĐCS, DN nộp KP;

- Lưu.

TM. BAN THƯỜNG VỤ

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




(Đã ký)




Nguyễn Tuấn

 

Biên tập: Nguyễn Vương.

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT

may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat may photocopy thue may photocopy