35/ Hướng dẫn tổ chức đại hội Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn nhiệm kỳ 2023- 2028..

 

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TP.HCM

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG QUẬN 11

Số:     /HD - LĐLĐ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC

Quận 11, ngày 05 tháng 9 năm 2022

Nhấn tải về

HƯỚNG DẪN

Tổ chức đại hội Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn

Nhiệm kỳ 2023 - 2028


Thực hiện Kế hoạch số 30/KH-LĐLĐ ngày 05/5/2022 của LĐLĐ Thành phố về việc chỉ đạo tổ chức đại hội Công đoàn các cấp tiến tới đại hội XII Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2023-2028; Công văn 414-CV/QU ngày 17/5/2022 của Quận Uỷ Quận 11 về lãnh đạo đại hội Công đoàn quận và cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ quận 11 hướng dẫn CĐCS, nghiệp đoàn tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 như sau:


I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:


1. Đại hội CĐCS, nghiệp đoàn phải thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thực sự dân chủ của đoàn viên, CNVC-LĐ và tổ chức Công đoàn, theo phương châm: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”.


2. Đại hội CĐCS, nghiệp đoàn có nhiệm vụ đánh giá đúng thực trạng tình hình CNVC-LĐ, kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội CĐCS và nghị quyết đại hội Công đoàn quận 11 trong nhiệm kỳ qua; rút ra những bài học kinh nghiệm, phân tích rõ những yếu kém, tồn tại và nguyên nhân; đề ra phương hướng mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới; đóng góp ý kiến dự thảo văn kiện đại hội Công đoàn cấp trên, ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam.


3. Thông qua đại hội CĐCS, nghiệp đoàn lựa chọn bầu vào Ban Chấp hành CĐCS những cán bộ, đoàn viên có đủ năng lực, trình độ, có khả năng tổ chức thực hiện nghị quyết của đại hội, có tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín trong phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn; dám đấu tranh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; nâng cao uy tín, vị thế tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới.


II. NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN, HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN TỔ CHỨC ĐẠI HỘI CĐCS:


1. Nội dung đại hội:

- Thảo luận, thông qua các báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022; quyết định chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2023 - 2028 phù hợp với ý chí, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.

- Tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội Công đoàn quận 11, Công đoàn Thành phố; tham gia sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

- Bầu Ban Chấp hành CĐCS nhiệm kỳ 2023-2028 và bầu đại biểu dự đại hội Công đoàn quận 11 (Theo phân bổ số lượng).

- Tổng hợp các kiến nghị của đoàn viên, người lao động Quận 11 về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn.


2. Đối tượng thực hiện:

- CĐCS, nghiệp đoàn đã hết nhiệm kỳ thì tiến hành đại hội theo qui định.

* Lưu ý một số trường hợp thời gian kết thúc nhiệm kỳ chênh lệch so với kế hoạch đại hội Công đoàn quận 11 thì thực hiện như sau:

- Trường hợp CĐCS kết thúc nhiệm kỳ trước hoặc sau thời điểm tổ chức đại hội Công đoàn quận 11 mà chưa thực hiện điều chỉnh nhiệm kỳ thì CĐCS có văn bản kèm xác nhận của cấp ủy (nơi có tổ chức Đảng) đề nghị LĐLĐ quận 11 quyết định điều chỉnh kéo dài hoặc rút ngắn nhiệm kỳ phù hợp với thời gian ghi trong kế hoạch tổ chức đại hội của cấp đó. Thời gian kéo dài hoặc rút ngắn không quá 30 tháng.

- Trường hợp CĐCS đã điều chỉnh kéo dài nhiệm kỳ quá 30 tháng, nhưng vẫn kết thúc sớm hơn thì tổ chức đại hội tại thời điểm kết thúc nhiệm kỳ và tổ chức hội nghị đại biểu hoặc hội nghị toàn thể theo thời gian ghi trong kế hoạch đại hội của LĐLĐ quận 11.

- Những nơi chưa ổn định về công tác tổ chức, công tác nhân sự thì phải kiện toàn ổn định trước khi tiến hành đại hội. Trường hợp không tổ chức được đại hội thì LĐLĐ quận 11 xem xét quyết định cho tổ chức hội nghị công đoàn để đóng góp dự thảo báo cáo và bầu đại biểu đi dự đại hội Công đoàn quận 11.


3. Hình thức đại hội: có 02 hình thức.

* Đại hội toàn thể đoàn viên:

- Công đoàn cơ sở có dưới 200 đoàn viên.

- Trường hợp có từ 200 đoàn viên trở lên, việc tổ chức đại hội toàn thể đoàn viên do Ban Chấp hành CĐCS quyết định hoặc khi có quá một phần hai (1/2) đoàn viên đồng ý đại hội toàn thể.

-  Nơi không đủ điều kiện tổ chức đại hội theo hình thức trực tiếp thì tuỳ theo tình hình thực tế Ban Chấp hành CĐCS quyết định hình thức đại hội trực tuyến hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến khi được sự đồng ý của LĐLĐ quận 11.

* Đại hội đại biểu:

- CĐCS, nghiệp đoàn có từ 200 đoàn viên trở lên.

- Đại biểu đi dự đại hội CĐCS, nghiệp đoàn phải là những cán bộ, đoàn viên tiêu biểu ở các tổ công đoàn, công đoàn bộ phận, có khả năng đóng góp vào các quyết định của đại hội CĐCS. Số lượng đại biểu bầu theo sự phân bổ của CĐCS, không quá 150 đại biểu.

- CĐCS, nghiệp đoàn có dưới 200 đoàn viên nhưng hoạt động phân tán, lưu động, khó khăn trong việc tổ chức đại hội toàn thể thì có thể tổ chức đại hội đại biểu khi được LĐLĐ quận 11 đồng ý.

* Lưu ý:

- Đại hội CĐCS phải có ít nhất 2/3 số lượng đại biểu được triệu tập dự đại hội tham dự thì đại hội mới có giá trị. Không triệu tập dưới 50% đại biểu được triệu tập.

- Đại biểu dự đại hội được công nhận đủ tư cách đoàn viên (đại biểu) khi có trên 50% số đại biểu chính thức có mặt tại đại hội biểu quyết nhất trí.


4. Thời gian tổ chức đại hội:

- Thời gian tổ chức đại hội CĐCS, nghiệp đoàn: Bắt đầu tổ chức sau đại hội điểm và hoàn thành trước ngày 31/5/2023. Thời gian tổ chức đại hội: không quá 02 buổi.

- CĐCS được LĐLĐ quận 11 chỉ định tổ chức đại hội điểm thì phải tổ chức đại hội trong tháng 12/2022.


III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH ĐẠI HỘI:

1. Công tác chuẩn bị:

- Xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội CĐCS, nêu rõ những việc cần làm, nội dung, các bước tiến hành và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ủy viên Ban Chấp hành. Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Chấp hành CĐCS có thể thành lập một số tiểu ban chuẩn bị đại hội: tiểu ban nội dung; tiểu ban nhân sự; tiểu ban tuyên truyền; tiểu ban tổ chức và phục vụ đại hội (Không thành lập Ban Chỉ đạo hoặc Ban Tổ chức đại hội).

- Tiến hành từ tổ công đoàn, công đoàn bộ phận để bàn nội dung, chương trình hoạt động, tham gia góp ý kiến vào báo cáo đại hội CĐCS; bầu tổ trưởng, tổ phó công đoàn, Ban Chấp hành công đoàn bộ phận, bầu đại biểu đi dự đại hội CĐCS (nếu đại hội đại biểu).

- Chuẩn bị đề án nhân sự: dự kiến nhân sự Ban Chấp hành, Uỷ ban kiểm tra, Ban Nữ công, dự kiến các chức danh: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm và Phó chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra, Trưởng và Phó Ban nữ công. Ban Chấp hành có trách nhiệm phổ biến tiêu chuẩn và tổ chức để đoàn viên giới thiệu, đề cử người, tổ chức thăm dò ý kiến CNVC-LĐ và các bộ phận có liên quan để Ban Chấp hành CĐCS chuẩn bị danh sách giới thiệu nhân sự (thông qua cấp ủy hoặc thủ trưởng, Giám đốc đơn vị).

- Trong quá trình chuẩn bị đại hội, Ban Chấp hành CĐCS cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự giúp đỡ tạo điều kiện của chính quyền, Ban Giám đốc công ty, doanh nghiệp … có sự phối hợp để trả lời và giải quyết các kiến nghị của đoàn viên, CNVC-LĐ mà đại hội CĐCS cần đặt ra.


2. Về văn kiện đại hội:

- Trong điều kiện các CĐCS trực thuộc LĐLĐ quận 11 có nhiều loại hình cơ sở khác nhau, vì thế các CĐCS cần căn cứ vào đặc điểm của đơn vị mình để cụ thể hóa nội dung trên cho phù hợp, báo cáo trình bày tại đại hội ngắn gọn, có phụ lục số liệu cụ thể để phân tích, đánh giá kết quả thực hiện.

- Trong đại hội nếu báo cáo của Ban Chấp hành CĐCS đã được thảo luận tại hội nghị các tổ công đoàn, công đoàn bộ phận thì có thể báo cáo tóm tắt, tổng hợp những ý kiến còn khác nhau, những kiến nghị của đoàn viên để đại hội thảo luận và quyết nghị.

Sau đây là một số nội dung gợi ý trong văn kiện đại hội:

* Đối với CĐCS khu vực nhà nước:

Tập trung bàn biện pháp đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn, xây dựng tổ công đoàn, công đoàn bộ phận, CĐCS vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; các biện pháp chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo dân chủ, đúng chế độ chính sách; biện pháp tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải tiến lề lối làm việc và thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, đấu tranh ngặn chặn tiêu cực, tham nhũng, giảm phiền hà cho dân, góp phần xây dựng phong trào thi đua quận nhà, ...

* Đối với CĐCS khu vực ngoài nhà nước:

- Bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh đúng pháp luật; đại diện người lao động phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, tổ chức hội nghị người lao động, xây dựng và ký kết quy chế phối hợp hoạt động giữa công đoàn và người sử dụng lao động, ...

- Thảo luận các biện pháp tăng cường mối quan hệ giữa công đoàn và người sử dụng lao động, tập hợp yêu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người lao động, thực hiện thông tin hai chiều và tổ chức đối thoại giữa người lao động với người sử dụng lao động nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại đơn vị.


3. Về nhân sự Ban Chấp hành CĐCS:

3.1. Xây dựng đề án nhân sự:

Việc xây dựng đề án nhân sự cần phải được thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, phát huy trí tuệ và tạo sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận trong tập thể Ban chấp hành, tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:

- Đánh giá tình hình nhân sự Ban chấp hành CĐCS nhiệm kỳ qua.

- Dự kiến phương hướng cấu tạo Ban Chấp hành, Ban Thường Vụ (nếu có), Ủy ban kiểm tra và các chức danh trong Ban chấp hành, Ủy ban kiểm tra, Ban Nữ công CĐCS nhiệm kỳ mới, trong đó xác định tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng Ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới theo khung quy định, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, đủ năng lực đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

- Báo cáo kết quả thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường Vụ (nếu có), Ủy ban kiểm tra, Ban Nữ công CĐCS và các chức danh trong Ban chấp hành, Ủy ban kiểm tra, Ban Nữ công CĐCS nhiệm kỳ mới.

- Việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự phải quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, Chương trình 08/CTr-LĐLĐ, ngày 31/12/2020 của Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố về “Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Ưu tiên giới thiệu từ tổ trưởng, tổ phó công đoàn, có thời gian tham gia công tác từ 3 năm trở lên.

3.2. Tiêu chuẩn:

* Tiêu chuẩn nhân sự tham gia Ban Chấp hành:

- Có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết với hoạt động công đoàn; hiểu biết sâu về lĩnh vực ngành, nghề, tình hình sản xuất, kinh doanh, tình hình hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; có tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có uy tín, được đông đảo đoàn viên, người lao động tín nhiệm, có phương pháp hoạt động và khả năng đoàn kết, tập hợp được đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; có tinh thần đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

- Có tinh thần trách nhiệm; có sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ; có đạo đức, lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị; có tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; không lãng phí, tham nhũng và bao che cho tham nhũng.

- Ưu tiên giới thiệu, ứng cử, đề cử đoàn viên có thời gian tham gia công đoàn liên tục từ một năm trở lên, đóng đoàn phí đầy đủ, đáp ứng tiêu chuẩn chung và có trình độ chuyên môn hoặc trình độ tay nghề cao, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

- Đối với ủy viên Ban Thường Vụ (nếu có) cần đáp ứng thêm tiêu chuẩn về nghiệp vụ, tay nghề chuyên môn nổi trội; có khả năng tổ chức điều hành hoạt động của công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

* Chủ tịch, Phó chủ tịch CĐCS:

Đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của ủy viên Ban Chấp hành CĐCS, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn:

- Nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành các hoạt động của ban chấp hành.

- Có khả năng cụ thể hóa chương trình, nghị quyết, kế hoạch của công đoàn cấp trên để triển khai thực hiện tại cơ sở; có năng lực tập hợp đoàn viên, người lao động.

- Có kỹ năng đối thoại, thương lượng; có bản lĩnh, hiểu biết đặc điểm tình hình của đơn vị, doanh nghiệp, có khả năng phối hợp tốt với người sử dụng lao động trong tổ chức triển khai các hoạt động của công đoàn cơ sở;

- Đối với nhân sự bầu chức danh chủ tịch: ưu tiên giới thiệu, ứng cử, đề cử đoàn viên là cán bộ công đoàn (từ tổ phó trở lên) đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của ủy viên Ban Chấp hành nêu trên, có thời gian làm cán bộ công đoàn từ 3 năm trở lên hoặc là người có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất hoặc trong hoạt động công đoàn.

Trường hợp CĐCS mới thành lập, ưu tiên giới thiệu, ứng cử, đề cử những đoàn viên công đoàn tham gia Ban vận động thành lập CĐCS hoặc đang là ủy viên Ban Chấp hành lâm thời đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn nêu trên.


3.3. Độ tuổi:

* Đối với nhân sự tại CĐCS Khu vực nhà nước:

Phải đáp ứng yêu cầu về tuổi bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Tổng Liên đoàn, trong đó: Độ tuổi lần đầu tham gia Ban Chấp hành, Ủy ban kiểm tra ít nhất trọn một nhiệm kỳ (60 tháng); độ tuổi tái cử ít nhất phải từ 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên, tại thời điểm tổ chức đại hội công đoàn.

- [Tuổi cán bộ giới thiệu ứng cử lần đầu] = [Tuổi nghỉ hưu thực tế của cán bộ theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP, ngày 18/11/2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu, Kết luận số 08-KL/TW, ngày 15/6/2021 của Bộ Chính trị về tuổi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử] - [Tuổi của cán bộ tại thời điểm đại hội công đoàn cùng cấp theo Kế hoạch số 179/KH-TLĐ, ngày 03/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn] phải còn ít nhất đủ một nhiệm kỳ công tác (60 tháng).

- [Tuổi cán bộ tái cử nhiệm kỳ tới] = [Tuổi nghỉ hưu thực tế của cán bộ theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP, ngày 18/11/2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu, Kết luận số 08-KL/TW, ngày 15/6/2021 của Bộ Chính trị về tuổi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử] - [Tuổi của cán bộ tại thời điểm đại hội công đoàn cùng cấp theo Kế hoạch số 179/KH-TLĐ, ngày 03/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn] phải còn ít nhất 30 tháng.

Trường hợp thời gian công tác không còn đủ 1/2 nhiệm kỳ sẽ do LĐLĐ quận 11 và cấp ủy cùng cấp xem xét quyết định. Trường hợp là Chủ tịch CĐCS đương nhiệm, nếu không đủ tuổi tái cử chức danh chtịch CĐCS, do công đoàn cấp trên xin ý kiến cấp ủy cùng cấp (nếu có) quyết định.

* Đối với nhân sự tại CĐCS Khu vực ngoài nhà nước:

Căn cứ vào ý kiến giới thiệu tín nhiệm của đoàn viên và do cấp ủy cùng cấp (nếu có), LĐLĐ quận 11 quyết định nhưng đảm bảo tại thời điểm giới thiệu ứng cử lần đầu tối đa không quá 70 tuổi đối với nam và 65 tuổi đối với nữ.


3.4. Cơ cấu, số lượng:

* Về cơ cấu:

- Ban Chấp hành CĐCS cần có số lượng hợp lý, cơ cấu đảm bảo nhu cầu, tính đại diện của đoàn viên theo khu vực, đơn vị, bộ phận sản xuất…đảm bảo tỷ lệ từ 50% trở lên so với tổng số ủy viên Ban Chấp hành; phấn đấu có 3 độ tuổi để bảo đảm tính kế thừa, phát triển, bao gồm: dưới 40 tuổi, từ 40 đến dưới 50 tuổi, từ 50 tuổi trở lên, quan tâm cơ cấu cán bộ trẻ tuổi, cán bộ nữ, phấn đấu có tỉ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành đạt từ 35% trở lên. Coi trọng cơ cấu đoàn viên ưu tú trực tiếp sản xuất, là người dân tộc thiểu số (nơi có đông đoàn viên dân tộc thiểu số).

- Ban Chấp hành CĐCS đương nhiệm có trách nhiệm dự kiến cơ cấu nhân sự Ban Chấp hành khóa mới trên cơ sở số lượng ủy viên Ban Chấp hành theo khung quy định, phân bổ đến tổ công đoàn, công đoàn bộ phận, để làm căn cứ lấy ý kiến đoàn viên giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành khóa mới trình đại hội quyết định.

- Căn cứ kết quả giới thiệu nhân sự, Ban Chấp hành khóa đương nhiệm lựa chọn những người đạt tỷ lệ giới thiệu cao, làm cơ sở trình ra đại hội để tổ chức bầu cử.

* Về số lượng:

Số lượng ủy viên Ban Chấp hành, Ủy ban kiểm tra CĐCS thực hiện theo Hướng dẫn số 03/HD-TLĐ, ngày 20/02/2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; Kế hoạch số 30/KH-LĐLĐ, ngày 05/5/2022 của Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố, cụ thể:

TT

Tiêu chí xây dựng số lượng ban chấp hành, ủy ban kiểm tra Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở

Số lượng tối đa

Ủy viên ban chấp hành

Ủy viên Ủy ban kiểm tra

1.

Dưới 30 đoàn viên

03

Cử 1 ủy viên ban chấp hành làm công tác kiểm tra

2.

Từ 30 đến dưới 150 đoàn viên

07

03

3.

Từ 150 đến dưới 500 đoàn viên

11

03

4.

Từ 500 đến dưới 1.000 đoàn viên

13

03

Ban Chấp hành có số lượng 09 người trở lên được bầu Ban Thường Vụ; số lượng ủy viên Ban Thường Vụ không quá 1/3 ban chấp hành và là số lẻ.

* Về số dư:

Việc chuẩn bị đề án nhân sự Ban Chấp hành CĐCS, tùy tình hình thực tiễn, nếu thấy cần thiết CĐCS có thể giới thiệu số lượng nhân sự có số dư từ 10% đến 15% so với tổng số ủy viên Ban chấp hành được cấp uỷ và LĐLĐ quận 11 phê duyệt theo quy định.


3.5. Quy trình giới thiệu nhân sự trước khi tổ chức đại hội:

* Bước 1: Lấy ý kiến giới thiệu nhân sự của đoàn viên:

Căn cứ quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ; điều kiện, cơ cấu, số lượng Ban Chấp hành, Ủy ban kiểm tra khóa đương nhiệm và khung số lượng theo quy định, Ban Chấp hành CĐCS khoá đương nhiệm dự kiến phương hướng công tác nhân sự nhiệm kỳ mới; phân bổ số lượng, cơ cấu nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành để lấy phiếu giới thiệu nhân sự bầu cử Ban Chấp hành (theo mẫu) theo một trong hai hình thức sau:

- Hình thức 1: Tổ chức hội nghị toàn thể đoàn viên ở tổ công đoàn:

Tổ trưởng công đoàn quán triệt mục đích, yêu cầu, phương hướng cấu tạo Ban Chấp hành khóa mới, cơ cấu, số lượng nhân sự tổ công đoàn được giới thiệu theo phân bổ của Ban Chấp hành CĐCS; hướng dẫn ghi phiếu giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành khoá mới, bầu tổ kiểm phiếu, kiểm phiếu, ghi biên bản kiểm phiếu và xác định danh sách giới thiệu tham gia Ban chấp hành, gửi Ban chấp hành CĐCS để tổng hợp.

Nơi không có tổ công đoàn thì Ban Chấp hành CĐCS tổ chức hội nghị toàn thể đoàn viên thực hiện việc lấy ý kiến giới thiệu nhân sự.

- Hình thức 2: Ban chấp hành CĐCS phát phiếu lấy ý kiến giới thiệu nhân sự trực tiếp của đoàn viên.

- Ban chấp hành CĐCS đương nhiệm phát hành phiếu giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành đến đoàn viên công đoàn.

- Nơi có tổ công đoàn thì tổ trưởng công đoàn có trách nhiệm phát phiếu, thu phiếu và niêm phong phiếu giới thiệu nhân sự gửi Ban Chấp hành CĐCS.

- Ban Chấp hành CĐCS thực hiện kiểm phiếu giới thiệu. Căn cứ vào kết quả phiếu giới thiệu và số lượng được phân bổ cho tổ công đoàn để xác định nhân sự theo nguyên tắc: người được nhiều phiếu giới thiệu nhất thì đưa vào danh sách tổng hợp kết quả thực hiện ở bước 2.

* Bước 2: Lấy phiếu giới thiệu nhân sự ủy viên Ban Chấp hành đương nhiệm:

Ban Chấp hành đương nhiệm triệu tập hội nghị Ban Chấp hành để phổ biến, quán triệt chủ trương tiến hành đại hội, phương hướng cấu tạo Ban Chấp hành khóa mới, kế hoạch và quy trình giới thiệu nhân sự. Gửi phiếu lấy ý kiến kèm theo danh sách Ban Chấp hành đương nhiệm đề nghị từng ủy viên Ban Chấp hành cho ý kiến về các vấn đề sau:

- Nguyện vọng cá nhân ủy viên Ban Chấp hành có tiếp tục tham gia hay không tham gia Ban Chấp hành khóa mới (lý do).

- Đề xuất ý kiến của mình về các ủy viên Ban Chấp hành đương nhiệm tiếp tục tham gia hay không tham gia Ban Chấp hành khóa mới.

- Giới thiệu nhân sự ngoài Ban Chấp hành.

- Ban Chấp hành CĐCS tổng hợp kết quả giới thiệu nhân sự ở bước 1 và bước 2 để tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành khóa mới. Người đủ điều kiện đưa vào danh sách dự kiến chính thức là người đạt trên 50% số phiếu tán thành tại hội nghị Ban Chấp hành. Nếu danh sách chưa đủ số lượng, Ban Chấp hành phải tiến hành bỏ phiếu lựa chọn tiếp cho đến khi danh sách đủ số lượng dự kiến.

- Căn cứ phương hướng cấu tạo Ban Chấp hành khoá mới, trên cơ sở danh sách nhân sự được giới thiệu, từng uỷ viên Ban Chấp hành lựa chọn, giới thiệu (bằng phiếu) người tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ (nếu có), Chủ tịch, Phó Chủ tịch. Những người được giới thiệu phải đạt trên 50% số phiếu tán thành tại hội nghị Ban Chấp hành.

* Bước 3. Xin ý kiến cấp uỷ hoặc doanh nghiệp và niêm yết công khai danh sách giới thiệu nhân sự:

- Ban Chấp hành CĐCS báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy đảng (nơi có cấp ủy đảng), LĐLĐ quận 11.

- Niêm yết công khai danh sách giới thiệu nhân sự bầu cử Ban Chấp hành để đoàn viên biết trước ngày khai mạc đại hội ít nhất 5 ngày làm việc.

- Hoàn chỉnh dự thảo đề án nhân sự, báo cáo kết quả chuẩn bị nhân sự và danh sách hoàn chỉnh để trình ra đại hội. Xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo... để chuẩn bị giải trình trước đại hội khi có yêu cầu (nếu có).

Đối với CĐCS có từ 30 đoàn viên trờ lên, có từ 10 nữ đoàn viên trở lên trong quá trình chuẩn bị nhân sự ban chấp hành cùng đồng thời chuẩn bị nhân sự ủy ban kiểm tra, nhân sự Ban Nữ công CĐCS khóa mới (quy trình giới thiệu nhân sự như quy trình giới thiệu nhân sự ban chấp hành).


3.6. :

- Đoàn chủ tịch đại hội thông qua đề án nhân sự Ban Chấp hành.

- Đại hội thảo luận và biểu quyết thông qua cơ cấu, số lượng ủy viên Ban Chấp hành CĐCS nhiệm kỳ mới và biểu quyết thông qua đề án nhân sự trình đại hội.

- Giới thiệu nhân sự và biểu quyết thông qua danh sách bầu cử bầu Ban Chấp hành:

. Đoàn chủ tịch đại hội điều hành giới thiệu nhân sự bầu Ban Chấp hành gồm:

> Báo cáo quá trình chuẩn bị nhân sự bầu Ban Chấp hành của Ban Chấp hành đương nhiệm; giới thiệu nhân sự bầu cử Ban Chấp hành.

> Thực hiện ứng cử, đề cử ủy viên Ban Chấp hành. Người ứng cử và đề cử tại đại hội phải đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Việc ứng cử, đề cử trong đại hội đối với đảng viên thực hiện theo quy định của Đảng.

- Đối với những nơi có tổ chức Đảng, trường hợp kết quả thảo luận, danh sách nhân sự dự kiến giới thiệu bầu cử chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch không đúng với đề án nhân sự đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì đoàn chủ tịch đại hội kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy và LĐLĐ quận 11 để có phương án tiếp theo, trước khi tiến hành bầu cử.

- Trường hợp người tự ứng cử và đề cử (nếu không phải là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam) tại đại hội đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định nhưng nằm ngoài danh sách nhân sự do ban chấp hành khóa đương nhiệm giới thiệu theo quy trình, thì việc để lại hay đưa ra khỏi danh sách bầu cử do đoàn chủ tịch đại hội quyết định.

- Danh sách bầu cử đã được đại hội biểu quyết thông qua xếp theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Việt cho toàn danh sách và theo cơ cấu.

- Biểu quyết thông qua danh sách bầu cử Ban Chấp hành.

* Lưu ý: Ban Chấp hành CĐCS đương nhiệm giới thiệu ứng cử viên Ban Chấp hành CĐCS để đại hội tham khảo (không đọc tại hội trường mà chuyển danh sách các tổ thảo luận). Sau khi thảo luận, đoàn chủ tịch tổng hợp danh sách những người đề cử, ứng cử để đại hội biểu quyết thông qua danh sách bầu cử. Danh sách bầu cử xếp theo thứ tự vần A, B, C, ...


3.7. Bầu Ban bầu cử:

Đoàn Chủ tịch đại hội dự kiến số lượng, danh sách Ban bầu cử và xin ý kiến biểu quyết (một lần cả số lượng và danh sách ban bầu cử). Nhiệm vụ, quyền hạn của ban bầu cử thực hiện theo .

3.8. Thể lệ bầu cử:

Thể thức phiếu bầu, phiếu bầu hợp lệ, không hợp lệ, tính kết quả bầu cử Ban Chấp hành thực hiện theo quy định tại .

- Kết quả bầu cử: Người trúng cử ủy viên Ban chấp hành CĐCS phải có số phiếu bầu đạt quá một phần hai (1/2) so với tổng số phiếu Ban bầu cử thu về. Trường hợp số người có số phiếu quá 1/2 nhiều hơn số lượng cần bầu thì người trúng cử được lấy theo thứ tự từ người có số phiếu cao, đến người có số phiếu thấp hơn cho đến khi đủ số lượng.


3.9. Công tác nhân sự sau đại hội: Sau khi công bố kết quả bầu cử Ban Chấp hành CĐCS, Đoàn chủ tịch đại hội thống nhất chỉ định 01 Ủy viên Ban Chấp hành mới trúng cử làm triệu tập viên phiên họp thứ nhất của Ban Chấp hành CĐCS. Trong phiên họp thứ nhất của Ban Chấp hành CĐCS bầu các chức danh và phân công nhiệm vụ BCH CĐCS. Cụ thể như sau:

- Nếu số lượng Ủy viên Ban Chấp hành từ 09 ủy viên trở lên: tiến hành bầu Ban Thường vụ (số lượng ủy viên Ban thường vụ không quá 1/3 số lượng ủy viên Ban Chấp hành và là số lẽ), bầu UBKT, các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm UBKT, Ban Nữ công CĐCS và phân công nhiệm vụ từng Ủy viên BCH CĐCS.

- Đơn vị có dưới 30 đoàn viên thì Ban Chấp hành CĐCS phải chỉ định 01 Ủy viên BCH phụ trách công tác kiểm tra. Đơn vị có từ 30 đoàn viên trở lên thì phải bầu UBKT CĐCS, Chủ nhiệm UBKT phải là Ủy viên BCH CĐCS, bầu Phó chủ nhiệm tổ chức hội nghị UBKT.

- Đơn vị có dưới 10 nữ đoàn viên thì Ban Chấp hành CĐCS phải chỉ định 01 Ủy viên BCH phụ trách công tác nữ công. Đơn vị có từ 10 nữ đoàn viên trở lên thì phải bầu Ban Nữ công CĐCS (số lượng Ban nữ công không quá 2/3 số lượng ủy viên Ban Chấp hành và là số lẽ), Trưởng Ban nữ công phải là Ủy viên BCH CĐCS, bầu Phó Phó Ban nữ công tổ chức hội nghị Ban Nữ công. Việc thành lập Ban nữ công CĐCS do Ban Chấp hành CĐCS ra quyết định công nhận.


4. Việc bầu đại biểu đi dự đại hội:

* Đối với CĐCS tổ chức đại hội đại biều:

- Số lượng, cơ cấu đại biểu triệu tập dự đại hội công đoàn phải được đưa vào đề án nhân sự hoặc kế hoạch đại hội của CĐCS.

- Đại biểu đi dự đại hội CĐCS, nghiệp đoàn phải là những cán bộ, đoàn viên tiêu biểu ở các tổ công đoàn, công đoàn bộ phận, công đoàn cơ sở thành viên, có khả năng đóng góp vào các quyết định của đại hội CĐCS.

- Số lượng đại biểu bầu theo sự phân bổ của CĐCS, nghiệp đoàn.

- Việc bầu đoàn đại biểu dự đại hội CĐCS phải căn cứ vào Điều lệ Công đoàn, quy chế bầu cử. Tổ công đoàn, công đoàn bộ phận được bầu một số đại biểu dự khuyết để thay thế đại biểu chính thức vắng mặt; số lượng do đại hội quyết định.

* Bầu đại biểu đi dự đại hội Công đoàn quận 11 lần thứ XII:

- Số lượng đại biểu đi dự đại hội Công đoàn quận 11 lần thứ XII được bầu theo sự phân bổ của LĐLĐ quận (có thông báo phân bổ số lượng).

- Tiêu chuẩn: Phải lựa chọn những đại biểu là cán bộ, đoàn viên có phẩm chất, có năng lực tiêu biểu cho phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn, đại diện cho trí tuệ của tập thể đoàn viên, CNVC-LĐ; có khả năng lĩnh hội, đóng góp vào các nghị quyết và sự thành công của đại hội.


5. Thảo luận tại đại hội:

Trong đại hội không tham luận theo hình thức báo cáo thành tích, mà cần đi sâu thảo luận mục tiêu và biện pháp cụ thể trong dự thảo báo cáo; bổ sung những nội dung quan trọng cần giải quyết và các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS. Khuyến khích đối thoại, chất vấn những vấn đề cụ thể được đoàn viên và người lao động quan tâm, những đề xuất, kiến nghị.


6. Về trang trí hội trường và chương trình đại hội: (Hướng dẫn riêng).

7. Hồ sơ gởi về LĐLĐ quận 11:

Trong thời gian 07 ngày sau khi tiến hành đại hội, Ban Chấp hành CĐCS hoàn chỉnh hồ sơ (theo các mẫu gởi kèm) gởi về Ban Tổ chức LĐLĐ quận 11 để chuẩn y Ban Chấp hành, Uỷ ban kiểm tra CĐCS (nếu có) theo qui định.


8. Kinh phí tổ chức đại hội CĐCS, nghiệp đoàn: Thực hiện theo qui định, chi phí phục vụ việc tổ chức đại hội CĐCS phải đảm bảo đúng định mức, tiêu chuẩn qui định, thiết thực và tiết kiệm, tránh lãng phí (Hướng dẫn riêng).


9. Đại hội CĐCS điểm và bầu trực tiếp Chủ tịch CĐCS tại đại hội: LĐLĐ quận 11 chọn 04 CĐCS tổ chức đại hội điểm và bầu trực tiếp Chủ tịch CĐCS tại đại hội:

9.1. CĐCS Bệnh Viện quận 11.

9.2. CĐCS Trường tiểu học Hưng Việt.

9.3. CĐCS Công ty Cổ phần CVN Đầm Sen.

9.4. CĐCS Công ty TNHH MTV DVCI quận 11.

Thời gian tổ chức đại hội điểm thực hiện trước ngày 15/12/2022.


III. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN:

- Ngày 01/9/2022 - 10/9/2022: Tổ chức triển khai và tập huấn qui trình tổ chức đại hội CĐCS, nghiệp đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

- Từ ngày 10/9/2022 - 30/10/2022: Các CĐCS xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội CĐCS và dự kiến thời gian tổ chức đại hội gởi về LĐLĐ quận 11.

- Từ ngày 01/11/2022 - 31/11/2022: LĐLĐ quận 11 duyệt văn kiện, dự kiến nhân sự, chương trình đại hội các CĐCS phải tổ chức đại hội.

- Từ 01/12/2022 - 15/12/2022: Các CĐCS được chỉ định đại hội điểm, bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS tiến hành đại hội.

- Từ ngày 15/12/2022 - 31/5/2023: Các CĐCS, nghiệp đoàn tổ chức và kết thúc đại hội CĐCS.


 

Trên đây là hướng dẫn tổ chức đại hội CĐCS, nghiệp đoàn nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ quận 11 đề nghị các CĐCS, nghiệp đoàn tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội cụ thể, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ của chính quyền, doanh nghiệp, ... tổ chức tốt đại hội theo đúng thời gian quy định.

 

Trong quá trình triển khai thực hiện, có điều gì chưa rõ vui lòng liên hệ trực tiếp với Ban Tổ chức LĐLĐ quận 11 (Đ/c Minh Duyên - Điện thoại: 0938.011.769) để được hướng dẫn kịp thời.


Nơi nhận:

- TT, Ban tổ chức LĐLĐ TP.

- TT.Quận ủy - TT UBND quận 11.

- Ban Dân Vận Quận ủy 11.

- Đ/c Nguyễn Thị Mai Trang (TB.DVQU Q11).

- Đ/c Nguyễn Trần Bình (PCT.UBND Q11).

- Đ/c Hà Quang Phát (PB.Dân Vận QU Q11).

- BCH, BTV, UBKT LĐLĐ Q11.

- Cấp ủy, doanh nghiệp có CĐCS.

- CĐCS trực thuộc.

 

- Lưu.

TM. BAN THƯỜNG VỤ

CHỦ TỊCH 

 

 

 

(Đã ký)

 

 

DƯƠNG VĂN NHÂN


Nhấn tải về;

1. Chương trình Đại hội.

2. Văn kiện NN.

3. Văn kiện NNN.

4. Bản kiểm điểm BCH.

5. Đề án nhân sự.

6. Báo cáo số lượng đoàn viên.

7. Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu.

8. Công văn kéo dài nhiệm kỳ CĐCS.

9. Phiếu giới thiệu nhân sự.

10. Biên bản giới thiệu nhân sự.

11. Danh sách trích ngang dự kiến nhân sự.

12. Thể lệ bầu cử.

13. Biên bản ĐH CĐCS.

14. Biên bản kiểm phiếu.

 

 

15. Chương trình chi tiết.

16. Phiếu bầu cử.

17. Công văn chuẩn y BCH.

18. Biên bản Họp BCH phiên 1.

19. Biên bản họp UBKT.

20. Chương trình phiên 1.

21. Danh sách trích ngang.

22. Biên bản họp Ban nữ công.

23. Nghị quyết đại hội.

24. Nghị quyết HN.

25. Hồ sơ gửi về LĐLĐ quận 11.

26. Công văn kéo dài nhiệm kỳ.

27. Kế hoạch phân bổ đại biểu.

28. Bìa văn kiện.

 

Chí Văn

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT

may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat may photocopy thue may photocopy