10/ Đề cương báo cáo nhanh Đại hội X Công Đoàn TP.HCM nhiệm kỳ 2013 - 2018.

 

(Nhấn tải về)

 

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TP. HỒ CHÍ MINH

BAN TUYÊN GIÁO

 


ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO NHANH

ĐẠI HỘI X CÔNG ĐOÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

NHIỆM KỲ 2013-2018

***


Được sự thống nhất của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, Đại hội lần thứ X Công đoàn thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2013-2018 được tổ chức từ ngày 5/4 đến ngày 7/4/2013 tại Hội trường Thành phố - số 111 Bà Huyện Thanh Quan - Quận 3.


Đại hội X Công đoàn thành phố Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng, là Đại hội động viên, tổ chức cho đội ngũ CNVC-LĐ phát huy truyền thống cách mạng, khơi dậy mọi tiềm năng sáng tạo, tiên phong đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ Thành phố và Chương trình hành động số 38-CTr/TU của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; đặc biệt cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020” với mục tiêu: “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại với vai trò đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn cho khu vực và cả nước; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á,…”


Đại hội X Công đoàn Thành phố không chỉ khẳng định năng lực, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ công đoàn mà còn phản ánh nguyện vọng tha thiết của cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ mong muốn góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của giai cấp công nhân.


Tại Đại hội, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh và đồng chí Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã biểu dương những hoạt động sáng tạo, thiết thực, hiệu quả của Công đoàn Thành phố trong 5 năm qua; đồng thời chỉ đạo nhiều vấn đề quan trọng để phát huy hơn nữa vai trò của CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn Thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 399/CTr-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Chương trình hành động số 38-CTr/TU của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.


I. Thành phần đại biểu tham dự Đại hội:


1- Số lượng đại biểu: 550 đại biểu


2- Thành phần cơ cấu đại biểu:


- Đại biểu khu vực HCSN: 300 đ/c; tỷ lệ: 54,5%.


- Đại biểu khu vực doanh nghiệp: 250 đ/c; tỷ lệ: 45,5%.


- Đại biểu là nữ: 171 đ/c; tỷ lệ: 31,3%.


- Đại biểu là đảng viên Đảng CSVN: 365 đ/c; tỷ lệ: 66,4%.


3- Về tuổi đời: bình quân: 48,5%.


- Đại biểu có tuổi đời cao nhất: 71 tuổi. - Đại biểu có tuổi đời thấp nhất: 26 tuổi.


4- Trình độ học vấn, CMNV:


- Tốt nghiệp THPT: 547 đ/c; tỷ lệ: 99,5%.


- Cao đẳng, Trung cấp: 64 đ/c; tỷ lệ: 11,6%.


- Đại học: 416 đ/c; tỷ lệ: 75,6%. - Thạc sĩ: 61 đ/c; tỷ lệ: 11,1% . - Tiến sĩ: 6 đ/c.


5- Trình độ lý luận chính trị:


- Sơ cấp: 96 đ/c; tỷ lệ: 17,4%. - Trung cấp: 122 đ/c; tỷ lệ: 22,1%.


- Cao cấp: 120 đ/c; tỷ lệ: 21,8%. - Cử nhân: 42 đ/c; tỷ lệ: 7,6%.


6- Về chức vụ:


- Đại biểu là cán bộ chuyên trách công đoàn: 163 đ/c, tỷ lệ: 29,6%.


- Đại biểu là cán bộ quản lý, khoa học - công nghệ: 205 đ/c, tỷ lệ: 37,2%.


- Đại biểu là cấp ủy các cấp: 256 đ/c, tỷ lệ: 46,5%.


- Đại biểu là công nhân trực tiếp sản xuất: 15 đ/c, tỷ lệ: 2,72%.


II. Kết quả phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2008-2013:


A. Những kết qủa nổi bật của hoạt động công đoàn nhiệm kỳ IX


Đại hội IX Công đoàn Thành phố đã đề ra 6 nhiệm vụ chủ yếu, 7 chương trình trọng điểm và 11 chỉ tiêu cơ bản. Sau 5 năm tổ chức triển khai thực hiện với nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể, thiết thực đã tạo sự đồng thuận, ủng hộ sâu rộng của các cấp, các ngành; nâng cao sự tin tưởng, uy tín tổ chức Công đoàn trong đội ngũ CNVC-LĐ. Có 15 kết quả nổi bật:


1. “Tháng công nhân” - Hoạt động sáng tạo của tổ chức Công đoàn Thành phố. Cách thức hiệu quả của tổ chức Công đoàn TP trong việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đã trở thành biện pháp trọng tâm để nâng cao nhận thức về sứ mệnh lịch của giai cấp công nhân trong thời kỳ mới. Với 5 chương trình lớn “Gặp gỡ - đối thoại”, “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, “Bàn tay vàng”, “Giờ thứ 9”, “Cùng công nhân vượt khó”, không ngừng hoàn thiện, bổ sung hoạt động mới, tổ chức đồng bộ ở các cấp Công đoàn và tập trung vào một thời điểm định kỳ, “Tháng công nhân” không chỉ được đông đảo công nhân nhiệt tình tham gia mà còn được nhiều người sử dụng lao động đồng tình ủng hộ, góp phần làm cho chủ trương của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh được thấm sâu, thể hiện sinh động;


2. Định hình nhiệm vụ từng cấp công đoàn trong việc nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân. Trong 5 năm qua, phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” có sự chuyển biến quan trọng. Đặc biệt từ năm 2010 khi Liên đoàn Lao động Thành phố cải tiến cách thức thực hiện, theo đó Thành phố tổ chức cho công nhân ôn lý thuyết, thi cấp chứng chỉ bậc thợ, sau đó chuyển giao cho Công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện. Cấp Thành phố tập trung tổ chức hội thi bàn tay vàng dành cho công nhân nghề kỹ thuật cao thuộc các ngành công nghiệp trọng yếu của Thành phố. Hoạt động này không chỉ được người sử dụng lao động và người lao động tích cực hưởng ứng mà còn làm rõ hơn nhiệm vụ của các cấp Công đoàn trong việc tổ chức phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, nhờ đó đã có góp phần nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân.


3. Xây dựng và tổ chức thực hiện tiêu chí cơ bản về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ. Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức Công đoàn Thành phố không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, học tập các chủ đề của Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức sơ kết và biểu dương các điển hình mà còn cụ thể hóa thành 04 tiêu chí cơ bản về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ Thành phố là “Tiết kiệm - Chủ động - Hợp tác - Chia sẻ”. Do quan tâm nâng cao ý thức tự giác của các cấp Công đoàn và mỗi người CNVC-LĐ gắn chặt với việc rèn luyện phong cách, đạo đức lối sống theo những tiêu chí sát hợp và thể hiện thông qua việc làm cụ thể nên nhiều CNVC-LĐ nhận thức được việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác không phải là một phong trào thực hiện để báo cáo thành tích mà học Bác là học suốt đời, học hàng ngày ở gia đình, trong cơ quan và ngoài xã hội; là một cơ hội, một sự cần thiết để mỗi người tự rèn luyện những phẩm chất cao đẹp của con người.


4. Đầu tư phát triển các điều kiện nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNVC-LĐ. Với quan điểm coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, phong phú, không ngừng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, góp phần gìn giữ, xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ Thành phố; là một trong các chức năng cơ bản của Tổ chức Công đoàn; là quan điểm được xác định xuyên suốt, xác lập trên tất cả các mặt công tác; được cụ thể trong các chương trình hoạt động, các phong trào, các cuộc vận động của Tổ chức Công đoàn Thành phố. Trong 5 năm qua, bên cạnh việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật Cung Văn hóa Lao động Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng các Nhà Văn hóa Lao động Quận, Huyện để góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNVC-LĐ. Đến nay, đã có 14 Nhà Văn hóa Lao động Quận, Huyện được xây dựng và bước đầu đã có những hoạt động khởi sắc, đáp ứng nhu cầu, khả năng hưởng thụ, sáng tạo về đời sống tinh thần của CNVC-LĐ trên từng địa bàn.


Với những nỗ lực tổ chức các hoạt động phù hợp, Cung Văn hóa Lao động TP và Nhà Văn hóa Lao động Quận, Huyện đã từng bước thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng đời sống tinh thần cho CNVC-LĐ; thiết thực góp phần cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, văn hóa doanh nghiệp có sự chuyển biến mạnh mẽ; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên; ngày hội văn hóa, ngày hội gia đình được tổ chức ngày càng nhiều hơn đã trở thành phổ biến ở nhiều cơ quan, doanh nghiệp; nhờ vậy, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trở thành một hoạt động cần thiết để góp phần nâng cao về thể chất, thẩm mỹ, đời sống tinh thần của CNVC-LĐ. Cung Văn hóa Lao động TP và Nhà Văn hóa Lao động Quận, Huyện còn chú trọng những môn thể thao thu hút nhiều người tham gia nên đã góp phần đẩy mạnh phong trào luyện tập thể dục thể thao để nâng cao thể chất phục vụ tốt hơn trong quá trình lao động.


5. Phát triển Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ. Trong 5 năm qua, Liên đoàn Lao động các Quận, Huyện tiếp tục tập trung xây dựng, phát triển 2.441 Tổ công nhân tự quản, tăng 5,7 lần so với nhiệm kỳ VIII nhằm góp phần thực hiện chương trình mục tiêu “3 giảm” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở khu dân cư; tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật, nắm bắt diễn biến tư tưởng của CNVC-LĐ; xây dựng khu nhà trọ Xanh - Sạch - Đẹp, khu nhà trọ văn minh - nghĩa tình. Năm 2011, Liên đoàn Lao động Thành phố và Công An Thành phố đã tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu “3 giảm”, khẳng định mô hình Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ đã đạt kết quả to lớn, là một mô hình hoạt động hiệu quả của tổ chức Công đoàn Thành phố; là cơ sở để ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.


6. Đa dạng hóa các hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng của CNVC-LĐ. Công tác chăm lo Tết và việc giám sát tình hình trả lương, trả thưởng cho CNLĐ ngày càng nề nếp. Các cấp Công đoàn đã phối hợp tốt với các ngành chức năng giám sát tình hình trả lương đối với các doanh nghiệp, đơn vị gặp khó khăn; tổ chức vận động người sử dụng lao động cùng chăm lo Tết Nguyên đán cho CNLĐ. Đặc biệt, hoạt động chăm lo Tết cho CNVC-LĐ không chỉ được tiến hành với nhiều chương trình, nội dung phong phú như: chương trình “Tấm vé nghĩa tình” hỗ trợ vé xe cho CNLĐ ngoài thành phố về quê; tặng quà cho CNVC-LĐ khó khăn, tổ chức đón Tết cho CNLĐ không về quê,… mà còn có sự triển khai đồng bộ của cả ba cấp Công đoàn, được sự phối hợp tốt của hệ thống chính trị và ngày càng có nhiều người sử dụng lao động tích cực thực hiện. Vì thế, công tác chăm lo Tết cho CNVC-LĐ đã trở thành hoạt động đặc trưng, có sự chuyển biến rõ nét qua từng năm, mang lại niềm vui cho nhiều người lao động, góp phần làm cho lực lượng lao động sau Tết được duy trì ổn định hơn ở nhiều doanh nghiệp.


Bên cạnh đó, Tổ chức Công đoàn Thành phố cũng đã thực hiện đa dạng các biện pháp chăm lo nhà ở cho CNVC-LĐ; thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn đã tích cực triển khai chương trình “Mái ấm Công đoàn” và đã hỗ trợ cho 1.880 CNVC-LĐ với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Từ năm 2010, LĐLĐ TP triển khai chương trình “Cải thiện nhà ở” nhằm góp phần hỗ trợ cho cán bộ, đoàn viên công đoàn có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn và đã cấp vốn cho 1.756 người với tổng số vốn phát vay là 50,7 tỷ đồng.


7. Từng bước hoàn thiện các biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CNVC-LĐ. Thực hiện phong trào “Mùa xuân”, các Công đoàn cấp trên cơ sở đã tập trung chỉ đạo các CĐCS chủ động tổ chức thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động để xây dựng thỏa ước tập thể (TƯLĐTT). Chất lượng của các TƯLĐTT ngày càng được nâng cao, số lượng TƯLĐTT có hơn 4 điều khoản quy định có lợi hơn cho người lao động so với luật định ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Trong 5 năm qua, bên cạnh việc phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, các cấp Công đoàn thường xuyên quan tâm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và đã kịp thời giải quyết, tư vấn cho CNVC-LĐ. Công tác trợ giúp pháp lý cho người lao động cũng được quan tâm đầu tư nên tạo sự chuyển biến về chất lượng. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong công tác tư vấn, giải đáp và bảo vệ quyền lợi người lao động; ngoài Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn, các Tổ tư vấn, Văn phòng tư vấn pháp luật của Công đoàn cấp trên cơ sở ; Liên đoàn Lao động Thành phố đã thành lập Văn phòng Luật sư Công đoàn; các đơn vị này ngày càng phát huy hiệu quả trong công tác tư vấn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ.


8. Giải thưởng Tôn Đức Thắng tập trung cho công nhân, kỹ sư trực tiếp sản xuất, khu vực kinh tế ngoài nhà nước, ngành kinh tế trọng yếu của Thành phố. Giải thưởng Tôn Đức Thắng có bước phát triển mạnh mẽ về số lượng lẫn chất lượng, trở thành động lực tinh thần của kỹ sư, công nhân trực tiếp sản xuất. Trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn đã đề cử 298 trường hợp và Hội đồng xét chọn giải thưởng đã quyết định trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng cho 55 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” và thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo thợ trẻ tại đơn vị.


9. Phát triển đoàn viên, thành lập mới CĐCS đi đôi với việc nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS là nhiệm vụ trung tâm của Tổ chức Công đoàn Thành phố. Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đi đôi với việc nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS là nhiệm vụ quan trọng của nhiệm kỳ IX. Liên đoàn Lao động Thành phố đã xây dựng Chương trình phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS cả nhiệm kỳ, có phân kỳ nhiệm vụ của từng năm, trong đó tập trung vào khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, năm 2011, Liên đoàn Lao động Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 46/KH-LĐLĐ về việc phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS giai đoạn từ tháng 7/2011 đến tháng 7/2012 với mục tiêu thành lập CĐCS ở 100% doanh nghiệp đủ điều kiện. Với các giải pháp trên, tổ chức Công đoàn Thành phố đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu Đại hội IX đề ra.


Tổ chức Công đoàn TP rất chú trọng việc nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS. Bên cạnh công tác đánh giá, phân loại CĐCS từng bước đi vào nề nếp, Liên đoàn Lao động Thành phố đã triển khai giải pháp thực hiện “Lộ trình 3 bước” và hướng dẫn hoạt động cho từng loại hình CĐCS với trọng tâm là xây dựng chương trình hoạt động hàng năm gắn với kế hoạch tài chính, phấn đấu sau 3 năm thành lập có ít nhất 20% số CĐCS - Nghiệp đoàn mới đạt danh hiệu vững mạnh. Việc cụ thể hóa tiêu chuẩn, chế độ khen thưởng, cải tiến cách thức bình chọn và lễ trao danh hiệu “Người cán bộ Công đoàn của chúng tôi” đã góp phần tăng cường sự gắn bó giữa cán bộ Công đoàn và đoàn viên với tổ chức Công đoàn. Từ năm 2009, Liên đoàn Lao động Thành phố triển khai “Giải thưởng 28/7” để tôn vinh các chủ tịch CĐCS có thành tích xuất sắc trong thực hiện chức năng của tổ chức Công đoàn; điều này đã trở thành nguồn động viên tinh thần to lớn đối với đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở. Với những biện pháp trên, hoạt động CĐCS ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng được nâng lên.


10. Công tác đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ Công đoàn được chú trọng thường xuyên với nhiều biện pháp mới. Trong 5 năm qua, công tác đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ Công đoàn được chú trọng thực hiện với nhiều biện pháp mới. Trên cơ sở quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố xây dựng Đề án đào tạo nguồn cán bộ Công đoàn xuất thân từ công nhân giai đoạn 2010-2015; ban hành Kế hoạch số 31/KH-LĐLĐ đào tạo dài hạn cán bộ Công đoàn giai đoạn 2010-2013; Kế hoạch “Đào tạo Đại học cho cán bộ Công đoàn”, Kế hoạch “Đào tạo trung cấp nghề cho cán bộ Công đoàn” giai đoạn 2010-2015. Với các chương trình, giải pháp cụ thể trên, trình độ đội ngũ cán bộ Công đoàn đã có chuyển biến đáng kể. Nhiệm kỳ qua, hàng trăm ngàn lượt cán bộ Công đoàn đã được bồi dưỡng nghiệp vụ.


- Thực hiện nhiều chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ Công đoàn và tạo điều kiện phát triển đối với cán bộ Công đoàn.


Tổ chức Công đoàn TP đã thực hiện nhiều chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ Công đoàn. Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và để tạo điều kiện cho cán bộ Công đoàn cơ sở an tâm trong công tác, Liên đoàn Lao động Thành phố đã thành lập “Quỹ hỗ trợ cán bộ Công đoàn” và bổ sung việc hỗ trợ cán bộ và gia đình cán bộ Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng. Năm 2010, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 07/NQ-LĐLĐ ngày 18/5/2010 về “Tăng cường các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam” nhằm tiếp tục phát triển hình ảnh của tổ chức Công đoàn trong đội ngũ cán bộ Công đoàn, trong CNVC-LĐ và đạt được kết quả quan trọng. Liên đoàn Lao động Thành phố đã tiến hành trao tặng “Kỷ niệm Công đoàn TP Hồ Chí Minh” cho các cán bộ Công đoàn chuyên trách nhằm ghi nhận thành tích cống hiến của cán bộ đối với tổ chức Công đoàn. Việc ban hành Nghị quyết về “Tăng cường các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam” và cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của Công đoàn Thành phố.


11. Hoạt động nữ công ngày càng phong phú, thiết thực. Công tác kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động Nữ công đã được tập trung thực hiện. Trong 5 năm qua, Liên đoàn Lao động Thành phố đã tập trung thành lập Ban Nữ công ở những CĐCS có đông lao động nữ; tổ chức các hoạt động tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề công tác nữ công. Từ năm 2009, nhân ngày Gia đình Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức chương trình “Điểm tựa của gia đình” tuyên dương các gia đình CNVC-LĐ tiêu biểu vượt qua khó khăn xây dựng gia đình hạnh phúc; đây là cách thức hoạt động thiết thực để trao đổi, nhân rộng kinh nghiệm trong việc tổ chức sắp xếp cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Đặc biệt, cuộc thi viết về chủ đề “Từ hình ảnh của người mẹ suy nghĩ về vai trò người phụ nữ trong gia đình” đã thu hút đông đảo nữ CNVC-LĐ tham gia với nhiều bài viết rất sâu sắc về việc gìn giữ và phát huy những phẩm chất cao đẹp của phụ nữ Việt Nam trong nữ CNVC-LĐ. Với những biện pháp trên, các hoạt động kỷ niệm ngày 8/3, 28/6, 20/10, ngày quốc tế thiếu nhi, đêm hội trăng rằm,… được tổ chức tốt ở các cấp Công đoàn và góp phần phát triển phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”.


Các hoạt động chăm lo cho con CNVC-LĐ ngày càng phong phú, hiệu quả. Tổ chức Công đoàn TP ban hành Nghị quyết phát triển học bổng Nguyễn Đức Cảnh để tập trung hỗ trợ cho con CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Trại hè Thanh Đa tiếp tục là điểm hẹn của con CNVC-LĐ có thành tích cao trong học tập. Các cấp Công đoàn tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho con CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, khen thưởng học sinh giỏi. Một số CĐCS đã phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng nhà trẻ tại doanh nghiệp hoặc thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí giữ trẻ cho người lao động.


12. Thực hiện tốt công tác tài chính, kiểm tra tài chính.


Trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn đã thực hiện tốt công tác tài chính Công đoàn. Các khoản thu bình quân hàng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch, trong đó thu kinh phí Công đoàn trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt tỷ lệ khá cao so với kế hoạch. Liên đoàn Lao động Thành phố đã kịp thời triển khai, hướng dẫn và tập huấn những văn bản về chế độ, chính sách mới do Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành; triển khai ứng dụng phần mềm kế toán cho CĐCS, Công đoàn cấp trên cơ sở, giúp công tác kế toán Công đoàn được nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, hướng dẫn Công đoàn các cấp quán triệt các giải pháp tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản Công đoàn, tiết kiệm chi tiêu, chống lãng phí, bảo đảm đúng chế độ định mức theo đúng quy định. Đồng thời, Liên đoàn Lao động Thành phố cũng đã quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế Công đoàn, tiến hành cổ phần hóa các doanh nghiệp theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam nhằm bảo toàn và phát triển ngày càng tốt hơn các nguồn vốn, tài sản của tổ chức Công đoàn. Các đơn vị sự nghiệp có thu cũng đảm bảo được cân đối thu - chi, có tích lũy và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.


Ủy ban kiểm tra Công đoàn có nhiều chuyển biến quan trọng trong việc thực hiện chế độ tự kiểm tra định kỳ và kiểm tra quy chế chi tiêu nội bộ, kiểm tra thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam đã góp phần tích cực vào thực hiện Nghị quyết Đại hội. Nhận thức của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra có chuyển biến tích cực. Trong 5 năm qua, Công đoàn các cấp đã quan tâm tổ chức các cuộc kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn, kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn, kiểm tra tổ chức và đoàn viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các qui định của Công đoàn; giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tiếp nhận, giải quyết và tham gia giải quyết các trường hợp khiếu nại, tố cáo theo đúng qui định của pháp luật và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra cũng được các cấp công đoàn quan tâm, góp phần giúp công đoàn các cấp thực hiện tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.


13. Thực hiện tốt hoạt động xã hội.


Hoạt động xã hội của Tổ chức Công đoàn Thành phố đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chính sách - xã hội của Thành phố. Tuy đời sống vật chất còn nhiều khó khăn nhưng CNVC-LĐ rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội do Mặt trận Tổ quốc các cấp, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố phát động. Bên cạnh việc tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo, CNVC-LĐ cũng đã tích cực đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt; Quỹ “Vì người nghèo”; chăm lo cho các gia đình chính sách; Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng sa, Trường sa”…


14. CEP- Mô hình công tác xã hội phù hợp, có hiệu quả của Tổ chức Công đoàn Thành phố.


Trong 5 năm qua, Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP) tiếp tục kiên định với sứ mệnh mục tiêu là tham gia góp phần giảm nghèo trong công nhân lao động Thành phố thông qua việc cung cấp những khoản tín dụng, tiết kiệm nhỏ nhằm giúp cho người nghèo có được cơ hội tự tạo việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo. Đặc biệt, Quỹ CEP hỗ trợ những dịch vụ phát triển cộng đồng, “Học bổng CEP”, “Mái nhà CEP”, chương trình giúp những người lao động nghèo nhất phát triển và gia tăng giá trị sản phẩm sản xuất trên cơ sở tận dụng nguồn lực tại địa phương và chương trình huấn luyện tài chính để giúp người lao động nghèo sử dụng vốn hiệu quả hơn.


15. Công tác đối ngoại Công đoàn có bước phát triển mới.


Trên tinh thần tăng cường tình đoàn kết giữa phong trào công nhân, viên chức, lao động Thành phố với phong trào công nhân quốc tế, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của Công đoàn các nước; hoạt động đối ngoại luôn được Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm, chú trọng và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.


Thông qua hoạt động đối ngoại, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu hình ảnh về đất nước, con người và phong trào công nhân viên chức lao động tại Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng với bạn bè quốc tế, làm cho các nước hiểu thêm về đường lối đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế. Đặc biệt, thông qua hoạt động đối ngoại, Liên đoàn Lao động Thành phố đã tranh thủ được nhiều nguồn kinh phí tập huấn hỗ trợ đào tạo cán bộ công đoàn từ các nước như Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Úc, tổ chức Châu Á - Thái Bình Dương, tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)… tổ chức huấn luyện cho hàng trăm lượt cán bộ công đoàn về các kỹ năng hoạt động công đoàn.


Đến nay, Liên đoàn Lao động Thành phố đã giao lưu và ký kết ghi nhớ hợp tác với 04 tổ chức công đoàn của các nước như: Công đoàn Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), Rengo-Osaka (Nhật Bản), Saint - Petersburg (Nga) và Busan (Hàn Quốc).


Có thể nói, công tác đối ngoại của Liên đoàn Lao động Thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng theo đúng chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; góp phần nâng cao vị thế Công đoàn Việt Nam trong phong trào công đoàn quốc tế; chủ động mở rộng và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với công đoàn các nước, các tổ chức công đoàn khu vực và quốc tế.


B. Những hạn chế trong hoạt động:


1. Chưa đạt mục tiêu về số lượng, chất lượng TƯLĐTT và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Một số phong trào chưa phát triển mạnh ở cơ sở


Số lượng doanh nghiệp có TƯLĐTT và số lượng TƯLĐTT có nhiều điều khoản cao hơn luật đều tăng cao, nhưng công tác tổ chức để có trên 50% công nhân tham gia xây dựng TƯLĐTT và hoạt động thương lượng ký kết TƯLĐTT vẫn chưa đạt yêu cầu, nhất là việc thương lượng những điều khoản cốt yếu. Môi trường lao động ở một số doanh nghiệp còn nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, nhưng việc cải thiện môi trường lao động và theo dõi bệnh nghề nghiệp chưa được quan tâm đúng mức.


Việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong các doanh nghiệp tuy có tiến bộ, nhưng vẫn còn gần 70% các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa tổ chức được Hội nghị người lao động. Ở nhiều đơn vị tổ chức được Hội nghị người lao động, nhưng khả năng đối thoại, tham gia của người lao động với chủ doanh nghiệp còn hạn chế.


Mặc dù có nhiều cải tiến nhưng vẫn chưa làm cho phong trào thi đua thể hiện rõ nét tính đặc trưng của một số ngành, nghề, đơn vị để phong trào thi đua yêu nước phát triển mạnh mẽ ở cơ sở.


2. Hoạt động nâng cao nhận thức pháp luật lao động đạt hiệu quả chưa cao.


Hoạt động nâng cao nhận thức chính trị, ý thức pháp luật cho công nhân khu vực kinh tế ngoài Nhà nước tuy được quan tâm thường xuyên, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là trong lĩnh vực pháp luật lao động. Hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật chưa kịp thời trước những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn.


3. Chưa có mô hình mới, hiệu quả để phát huy hoạt động của đoàn viên ở những cơ quan, đơn vị có quy mô nhỏ và những đoàn viên đã gắn bó với sự chăm lo của tổ chức Công đoàn. Chưa có phương thức quản lý mới khi số lượng CĐCS, đoàn viên tăng cao. Chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ Công đoàn chưa đáp ứng yêu cầu mới


Nhìn chung, việc tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn vẫn chủ yếu theo cơ quan, đơn vị. Đối với những cơ quan, đơn vị có số lượng người lao động ít, khi đã thành lập CĐCS thì công tác chỉ đạo hoạt động vẫn không có sự khác biệt so với các CĐCS có đông lao động. Mặt khác, chưa nghiên cứu vận dụng chính sách chăm lo đối với đội ngũ cán bộ Công đoàn không chuyên trách ở CĐCS có quy mô nhỏ, nên hoạt động Công đoàn ở những đơn vị này còn nhiều lúng túng. Trong nhiệm kỳ IX, tổ chức Công đoàn TP đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, nhưng sau những hoạt động chăm lo ấy chưa quan tâm đúng mức việc tổ chức cho các đoàn viên này trở thành lực lượng nòng cốt cho sự phát triển bền vững của hoạt động Công đoàn.


Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS có sự phát triển vượt bậc, nhưng chậm thay đổi phương thức quản lý nên chưa tạo được chất lượng hoạt động đồng bộ. Đặc biệt, hiện tượng chuyển đi, giải thể CĐCS đã diễn ra trong nhiều năm với quy mô lớn nhưng chưa tổ chức nghiên cứu, đánh giá đầy đủ để có giải pháp phù hợp nên đã ảnh hưởng nhất định đến việc bảo vệ quyền lợi của đoàn viên.


Chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn tuy có nâng lên nhưng kỹ năng hoạt động, tổ chức công việc, xử lý các tình huống có lúc bị động, lúng túng. Mặt khác, do chưa đầu tư đúng mức cho công tác tổ chức triển khai, hướng dẫn những nội dung đổi mới nên một bộ phận cán bộ Công đoàn chưa hiểu rõ, vì thế công tác vận động CĐCS, người lao động tham gia các phong trào, hoạt động Công đoàn ở một vài nơi vẫn còn mang tính hành chính. Kế hoạch “Đào tạo dài hạn cán bộ Công đoàn”, đề án “Đào tạo nguồn cán bộ Công đoàn xuất thân từ công nhân” để thực hiện chính sách phát triển đối với cán bộ Công đoàn không chuyên trách khu vực ngoài Nhà nước và chuẩn bị nguồn bổ sung cán bộ chuyên trách Công đoàn, với thời gian triển khai ngắn, chưa kịp thời xử lý các vướng mắc nên kết quả còn hạn chế.


4. Một số lĩnh vực quan trọng của công tác nữ công như: phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, việc tuyên truyền sức khỏe sinh sản, thực hiện học bỗng Nguyễn Đức Cảnh cho con công nhân khu vực ngoài Nhà nước chưa có sự chuyển biến lớn


Nữ công nhân trong khu vực ngoài Nhà nước, nhất là những người nhập cư có số lượng lớn và đa số chưa có gia đình riêng, nhưng phần lớn đều có ý thức tốt đối với gia đình ở quê. Song, các cấp Công đoàn thiếu linh động và cụ thể hóa tiêu chí phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” nên phong trào này chưa phát huy đúng mức.


Cách thức giáo dục sức khỏe sinh sản đối với nữ công nhân nhập cư chưa lập gia đình vẫn chưa được quan tâm thường xuyên. Số lượng công nhân khu vực ngoài Nhà nước đã lập gia đình, có con và đi học ngày càng nhiều hơn nhưng các cấp Công đoàn còn lúng túng trong việc xây dựng nguồn kinh phí để thực hiện học bổng Nguyễn Đức Cảnh.


5. Công tác tài chính, hoạt động Ủy ban kiểm tra còn một số mặt chưa tốt


Công tác thu kinh phí Công đoàn ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng tốt hơn, nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện hoặc trích nộp không đầy đủ, gây không ít khó khăn cho việc tổ chức hoạt động Công đoàn ở cơ sở.


Nhiều đơn vị thực hiện kiểm tra tài chính, điều lệ đồng cấp còn chậm. Tỷ lệ Ủy ban kiểm tra CĐCS tự kiểm tra còn thấp. Vẫn còn một số đơn vị có sai phạm về quản lý tài chính và phải chịu xử lý kỷ luật.


III. Mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu của Công đoàn Thành phố nhiệm kỳ 2013-2018:


1. Mục tiêu, phương hướng tổng quát:


Đại hội công đoàn TP Hồ Chí minh lần thứ X xác định mục tiêu, phương hướng tổng quát hoạt động trong nhiệm kỳ 2013-2018 là:


“Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động, vì sự ổn định và phát triển bền vững của Thành phố, tập trung cho cơ sở; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ; xây dựng tổ chức và hoạt động Công đoàn sát hợp với công nhân sản xuất, công nhân dịch vụ, công chức, viên chức; đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” gắn với việc tăng năng suất lao động và tăng thu nhập; xây dựng đội ngũ công nhân Thành phố lớn mạnh, nâng cao nhận thức pháp luật, trình độ chuyên môn kỹ thuật, ý thức và bản lĩnh chính trị, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thành phố”.


2. Khẩu hiệu hành động:


“Xây dựng CĐCS vững mạnh; chăm lo việc làm, đời sống của CNVC-LĐ; tập trung xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ”.


3. Chỉ tiêu:


- Thành lập CĐCS trong 100% doanh nghiệp có đủ điều kiện.


- 100% CĐCS có xây dựng kế hoạch hoạt động, kế hoạch tài chính hàng năm, thông báo công khai cho người lao động và người sử dụng lao động biết.


- 60% CĐCS đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh.


- Phát triển 500.000 đoàn viên. Phấn đấu tỷ lệ đoàn viên đạt ít nhất 95% trong các cơ quan, đơn vị Nhà nước; 80% trong các cơ quan, đơn vị ngoài Nhà nước.


- Thỏa thuận bố trí Cán bộ Công đoàn chuyên trách ở 100% doanh nghiệp có từ 500 người lao động trở lên.


- 100% Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ.


- 100% cán bộ Công đoàn chuyên trách đạt chuẩn cán bộ Công đoàn.


- Bồi dưỡng và giới thiệu ít nhất 100.000 lượt đoàn viên ưu tú cho Đảng.


- Hàng năm, Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức ít nhất một hội thi tay nghề, cấp chứng chỉ nghề; LĐLĐ.TP tổ chức ít nhất một hội thi “Bàn tay Vàng” dành cho công nhân kỹ thuật cao thuộc ngành kinh tế trọng yếu.


- Hàng năm, 100% doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức đại hội công nhân viên chức, hội nghị cán bộ công chức; 75% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ.


- 100% CĐCS tổ chức đối thoại tại đơn vị.


- 100% CĐCS trong các doanh nghiệp có đủ điều kiện có TƯLĐTT.


- 100% CNVC-LĐ được tiếp cận kiến thức của Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn.


- 100% CĐCS thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.


- 100% Ủy ban kiểm tra CĐCS thực hiện việc kiểm tra đồng cấp.


4. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Công đoàn Thành phố nhiệm kỳ 2013-2018:


4.1- Tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC-LĐ ở từng cấp Công đoàn, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.


- Ban Chấp hành CĐCS từng bước chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn cho người lao động khi giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện TƯLĐTT với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định; tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện thang bảng lương, định mức lao động, thời lượng tăng ca, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động, công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động; thành lập tổ dư luận xã hội ở những đơn vị có đông lao động, nhất là những đơn vị từ 500 lao động trở lên để nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và tổ chức cho người lao động thực hiện đối thoại tại nơi làm việc; giám sát việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bữa ăn giữa ca; tham gia giải quyết tranh chấp lao động tập thể; tổ chức và lãnh đạo đình công theo quy định của pháp luật.


- Các đơn vị tư vấn pháp luật, Ủy ban kiểm tra là đầu mối trực tiếp của Công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CNVC-LĐ ở những nơi chưa có tổ chức Công đoàn. Công đoàn cấp trên cơ sở tiếp tục đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật ở các khu vực có đông công nhân lao động; xây dựng cơ chế liên kết hoạt động giữa Tư vấn pháp luật và Ủy ban kiểm tra Công đoàn để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; xây dựng đội ngũ luật sư Công đoàn để hỗ trợ cán bộ Công đoàn và người lao động trong quá trình tố tụng về lao động và khi quyết định tổ chức đình công. Xây dựng đề án về nội dung và cơ chế hoạt động, công tác cán bộ chuyên về quan hệ lao động của tổ chức Công đoàn Thành phố để hỗ trợ CĐCS thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CNVC-LĐ.


- Các cấp Công đoàn làm tốt nhiệm vụ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; kiến nghị kịp thời với Ủy ban nhân dân các cấp khi quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động bị xâm phạm; nghiên cứu và nhân rộng các bài học hay trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tranh chấp lao động và đình công. Tham gia với chính quyền trong bảo vệ môi trường làm việc, môi trường sinh hoạt xung quanh nơi ở của công nhân.


- Phát huy tinh thần chủ động, tiếp tục hoàn thiện nội dung, biện pháp chăm cho Tết cho CNVC-LĐ. Tiếp tục phát triển hoạt động Quỹ trợ vốn CEP, quan tâm hỗ trợ gia đình CNVC-LĐ thuộc diện cận nghèo tại thành phố trở thành hộ khá. Thường xuyên quan tâm phát triển Quỹ tương trợ nội bộ; nhân rộng phong trào “Nuôi heo đất” góp phần xây dựng Quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh ở CĐCS. Chăm lo tốt cho công nhân bị tai nạn lao động nặng; duy trì và phát triển chương trình “Hỗ trợ cho CNVC-LĐ bị bệnh hiểm nghèo”, “Trái tim nghĩa tình”, “Trại hè Thanh Đa”, “Mái ấm Công đoàn”, “Cải thiện nhà ở”. Kịp thời phát hiện và tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng mới, để mọi CNVC-LĐ khó khăn, đặc biệt khó khăn đều có chỗ dựa vững chắc là tổ chức Công đoàn. Huy động tốt các CNVC-LĐ được tổ chức Công đoàn chăm lo cùng tham gia, góp công, góp sức chung tay chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp, từng bước tạo thành  lối sống văn hóa, nghĩa tình của CNVC-LĐ. Các LĐLĐ quận, huyện tích cực tham gia với các ngành chức năng thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội dành cho CNVC-LĐ. Các cấp Công đoàn tiếp tục phát huy các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện từ sự đóng góp của CNVC-LĐ. Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Công tác xã hội và là đầu mối thực hiện nhiệm vụ xã hội của tổ chức Công đoàn Thành phố.


3.2- Tích cực tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách; động viên CNVC-LĐ nâng cao hiệu quả lao động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.


- Các cấp Công đoàn quan tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả tham gia xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; tích cực tham gia sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và thu nhập của người lao động.


- Tổ chức Công đoàn Thành phố chủ động tham gia với chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn với một tỷ lệ hợp lý đối với các doanh nghiệp có đông lao động nữ; làm tốt công tác dự báo tình hình quan hệ lao động và tham mưu kịp thời các chủ trương, giải pháp cho Ban chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ của Thành ủy để môi trường lao động ngày càng tốt hơn, giải quyết kịp thời, hiệu quả các cuộc đình công.


- Đầu tư nghiên cứu, đề xuất với Ủy ban nhân dân Thành phố về cơ chế, chính sách để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết vấn đề nhà ở xã hội; nhà lưu trú cho công nhân; cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca; giải quyết việc làm cho công nhân bị mất việc do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, giải thể, phá sản; thực hiện đúng giá điện, giá nước sạch sinh hoạt; tạo điều kiện thuận lợi cho con công nhân ngoài thành phố trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, học sinh phổ thông được chăm sóc, học hành ở những cơ sở đảm bảo yêu cầu; cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm an toàn lao động và bảo vệ sức khỏe người lao động.


- Đầu tư nâng cao chất lượng “Phong trào mùa Xuân” để phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện công khai các quy định về nghĩa vụ và quyền lợi của CNVC-LĐ. Tiến hành ký kết và thực hiện TƯLĐTT ngành dệt may.


- Đổi mới phong trào thi đua yêu nước của CNVC-LĐ. Trọng tâm là cụ thể hóa phong trào thi đua “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” sát hợp với 4 đối tượng CNVC-LĐ chủ yếu: công nhân sản xuất, công nhân dịch vụ, công chức, viên chức. Vận động CNVC-LĐ tích cực tham gia hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Đầu tư nâng cao chất lượng Giải thưởng Tôn Đức Thắng và tiếp tục phát huy các kỹ sư, công nhân đã đạt giải thưởng để những cá nhân xuất sắc vinh dự được nhận các danh hiệu cao quý hơn. Mỗi năm, mỗi cấp Công đoàn phải có kế hoạch nhân rộng các điển hình tiên tiến.


3.3- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị, pháp luật, đạo đức, lối sống; vận động CNVC-LĐ nỗ lực học tập nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ giỏi về chuyên môn, vững vàng về tư tưởng, giữ vai trò nòng cốt trong việc thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thành phố.


- Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp thông tin thời sự, học tập chính trị, giáo dục truyền thống cho CNVC-LĐ để nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng tình cảm cách mạng, củng cố niềm tin về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, sự lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.


- Vừa thực hiện chương trình ‘Nâng cao hiểu biết về chính trị và pháp luật”, vừa tiến hành đổi mới toàn diện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trọng tâm là Bộ Luật Lao động và Luật Công đoàn theo hướng nâng cao khả năng tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CNVC-LĐ. Mỗi Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có ít nhất một cán bộ chuyên trách Công đoàn là báo cáo viên pháp luật. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có trách nhiệm xây dựng lực lượng tuyên truyền viên pháp luật Công đoàn ở những đơn vị có đông lao động, nhất là những doanh nghiệp có 500 lao động trở lên. Xây dựng đề án về nội dung và cơ chế hoạt động, công tác cán bộ Công đoàn là báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật.


- Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động “Tháng Công nhân” ở các cấp Công đoàn, nhất là ở CĐCS. Phong trào học tập nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp phát triển theo hướng: kết hợp công tác tuyên truyền giáo dục với việc phối hợp với các ngành chức năng, người sử dụng lao động xây dựng chính sách khuyến khích CNVC-LĐ nâng cao ý thức học tập và tạo điều kiện cho nữ CNVC-LĐ có thêm điều kiện thuận lợi để tham gia học tập. Triển khai có hiệu quả chương trình đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và nâng cao tay nghề cho công nhân theo Quyết định 2675  của Ủy ban nhân dân Thành phố.  Ban Chấp hành CĐCS các doanh nghiệp có đông lao động, nhất là các doanh nghiệp có từ 500 lao động trở lên chủ động đề  xuất với người sử dụng lao động thực hiện chế độ thi tay nghề định kỳ; Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với các trường nghề định kỳ tổ chức ôn lý thuyết, thi cấp chứng chỉ, bậc thợ cho công nhân. LĐLĐ Thành phố phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mỗi năm tổ chức ít nhất một hội thi bàn tay vàng dành cho công nhân kỹ thuật cao thuộc các ngành công nghiệp trọng yếu của Thành phố.


- Thực hiện tốt cuộc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo 5 tiêu chí cơ bản là “Tiết kiệm - Chủ động - Hợp tác - Chia sẻ - Trách nhiệm”. Các cấp Công đoàn gắn với ngành nghề, công việc để cụ thể hóa thành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, trong đó, năng lực nghề nghiệp là tiêu chí hàng đầu để thể hiện tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và tổ chức. Tổ chức tốt việc biểu dương những điển hình CNVC-LĐ trong phong trào “Người tốt, việc tốt” ở cơ quan, đơn vị, nơi cư trú và trong xã hội, góp phần làm cho những điều tốt đẹp trong cuộc sống ngày càng lan tỏa sâu rộng hơn.


- Đổi mới hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNVC-LĐ theo hướng: Xây dựng và phát triển nếp sống văn hóa của CNVC-LĐ ở một Thành phố văn minh, hiện đại. Ngày hội văn hóa tổ chức ở cả 3 cấp Công đoàn. Hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao tổ chức chủ yếu ở CĐCS và Công đoàn cấp trên cơ sở. Ban Chấp hành CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Từng bước xây dựng Cung Văn hóa Lao động Thành phố theo hướng hiện đại. Chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động các Nhà Văn hóa Lao động quận, huyện trở thành trung tâm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của CNVC-LĐ. Phối hợp Đài Truyền hình Thành phố tổ chức chương trình “Giờ thứ 9”, phối hợp với các ngành chức năng tạo ra các sản phẩm nghệ thuật phục vụ CNVC-LĐ và các cấp Công đoàn.


- LĐLĐ quận, huyện thành lập và nâng cao chất lượng tổ công nhân tự quản gắn với việc xây dựng khu khu nhà trọ Xanh-Sạch-Đẹp, khu nhà trọ văn minh-Nghĩa tình, không có ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu “3 giảm” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở khu dân cư.


3.4- Đổi mới cách thức tập hợp đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.


- Tích cực tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn, phấn đấu thành lập 100% CĐCS ở các cơ quan, đơn vị đủ điều kiện. Xây dựng đề án phối hợp giữa Công đoàn Ngành Y tế, Ngành Giáo dục với LĐLĐ Quận, Huyện trong việc thành lập CĐCS đối với các đơn vị ngoài công lập. Xây dựng đề án tiến hành thí điểm việc thành lập Công đoàn theo địa bàn phường, xã đối với những cơ quan, đơn vị có dưới 10 lao động; đề án thành lập Công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc LĐLĐ Thành phố đối với những đơn vị có quy mô trên 5.000 đoàn viên, có cơ sở hoạt động ở nhiều tỉnh (thành phố); đề án thí điểm kiện toàn tổ chức, bộ máy, biên chế Công đoàn ngành, sở, khối, tổng công ty và cấp trên trực tiếp cơ sở tương đương. Tổ chức thực hiện tốt đề án thí điểm kiện toàn tổ chức, bộ máy, biên chế cơ quan Liên đoàn Lao động quận, huyện và đề án phát triển Công đoàn các Khu Chế xuất-Công nghiệp Thành phố. Xúc tiến thành lập Công đoàn cấp trên cơ sở Khu Công nghệ Cao. Xây dựng chương trình phần mềm quản lý CĐCS, đoàn viên công đoàn.


- Từ tiêu chuẩn CĐCS vững mạnh, xây dựng nhiệm vụ trọng tâm của CĐCS là : Thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể; thực hiện công tác an toàn - vệ sinh lao động; thực hiện công tác tài chính Công đoàn đúng quy định; tổ chức tốt việc thăm hỏi CNVC-LĐ, đoàn viên định kỳ  để hình thành một cách thức sinh hoạt Công đoàn tại nơi ở của CNVC-LĐ, đoàn viên nhằm góp phần thắt chặt quan hệ giữa Ban Chấp hành CĐCS với CNVC-LĐ, đoàn viên, giữa các đồng nghiệp với nhau. Đồng thời, nghiên cứu làm rõ nội dung hoạt động của CĐCS có lực lượng chủ yếu là công nhân sản xuất, công nhân dịch vụ, công chức, viên chức.


- Xây dựng và triển khai chương trình, chính sách, phương thức đào tạo nghiệp vụ định kỳ hàng năm cho từng chức danh Ủy viên Ban Chấp hành, kế toán CĐCS, cán bộ Công đoàn chuyên trách cấp trên cơ sở. Xây dựng và triển khai chương trình chuẩn hóa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ Công đoàn chuyên trách cấp trên cơ sở và cấp Thành phố. Thực hiện chính sách đào tạo đối với cán bộ Công đoàn không chuyên trách ở CĐCS, là công nhân, dưới 30 tuổi, có khả năng công tác Công đoàn. Xây dựng và triển khai chương trình nâng cao chế độ trách nhiệm của cán bộ Công đoàn chuyên trách và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên gia của các ban chuyên đề và các đơn vị trực thuộc. Thực hiện tốt việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng năm.


- Nghiên cứu đổi mới công tác thi đua, khen thưởng của tổ chức Công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả, khắc phục bệnh thành tích và hình thức trong thi đua; khuyến khích tinh thần chủ động và sáng tạo của cán bộ Công đoàn, các cấp Công đoàn. Tiến hành cải tiến cách thức bình chọn và tôn vinh danh hiệu “Người cán bộ Công đoàn của chúng tôi”, nhất là ở CĐCS. Làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng Chủ tịch CĐCS từ những hoạt động cụ thể để “Giải thưởng 28/7” là niềm vinh dự lớn, là động lực tinh thần của cán bộ Công đoàn. Hoàn thiện tiêu chí “Kỷ niệm Công đoàn TP Hồ Chí Minh”.


- Vận động CNVC-LĐ tích cực tham gia công cuộc cải cách hành chính, phòng  chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; tích cực hưởng ứng và làm nòng cốt trong các cuộc vận động lớn trên địa bàn Thành phố do Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định. Phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp; bình quân hàng năm, mỗi CĐCS giới thiệu 3 đoàn viên ưu tú. Các LĐLĐ quận, huyện, Công đoàn các Khu Chế xuất-Công nghiệp tích cực tham gia phát triển đảng viên, thành lập cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo dõi, tạo điều kiện thuận lợi để các công nhân thuộc diện đào tạo nguồn cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.


- Phát huy đúng mức vai trò Ủy ban kiểm tra Công đoàn. Thực hiện tốt chế độ kiểm tra đồng cấp, cấp trên kiểm tra cấp dưới trong việc thực hiện công tác tài chính, quản lý tài sản Công đoàn. Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra như công cụ kiểm soát nội bộ. Tăng cường giám sát việc thực hiện kết luận kiểm tra.


- Tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác tài chính ở các cấp Công đoàn. Tổ chức tốt việc thu và phân phối kinh phí, đoàn phí đúng quy định, chi đúng chế độ và tiết kiệm. Tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản. Tiếp tục cải thiện thu nhập của cán bộ chuyên trách Công đoàn; vận dụng tốt các quy định để thực hiện chế độ phụ cấp kiêm nhiệm của cán bộ Công đoàn không chuyên trách. Nghiên cứu chính sách học phí học tập nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ Công đoàn không chuyên trách.


- Tổ chức tốt các hoạt động nâng cao nhận thức về giới, về gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, gương mẫu thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Xây dựng 100% CĐCS có Ban Nữ công hoặc Ủy viên phụ trách công tác Nữ công. Đảm bảo trong Ban Thường vụ Công đoàn cấp trên cơ sở có ít nhất một cán bộ nữ; phấu đấu trong các đơn vị có từ hai phó Chủ tịch trở lên có ít nhất một cán bộ lãnh đạo nữ.


- Củng cố và mở rộng hoạt động đối ngoại của tổ chức Công đoàn Thành phố. Xúc tiến thiếp lập quan hệ  với tổ chức Công đoàn Nam Úc (nước Úc) và Liên hiệp Công đoàn tỉnh ChămPaSắc (Lào). Coi trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại.


IV. Các Chương trình trọng tâm:


Để thực hiện có hiệu quả 4 nhiệm vụ chủ yếu, Đại hội X Công đoàn Thành phố đề ra 2 Chương trình trọng tâm để triển khia thực hiện trong 5 năm tới:


1- Chương trình chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chính trị cho CNVC-LĐ Thành phố, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.


2- Chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nâng cao năng lực đại diện của tổ chức Công đoàn Thành phố.


V. Kết quả bầu cử Ban Chấp hành LĐLĐ.TP nhiệm kỳ X (2013-2018):


Thực hiện Hướng dẫn số 398/HD-TLĐ ngày 28/3/2012 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác nhân sự Ban Chấp hành tại đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn Việt Nam; Đại hội đã thảo luận dân chủ lựa chọn và bầu Ban Chấp hành LĐLĐ.TP khóa X, nhiệm kỳ 2013-2018 gồm 61 đồng chí; bầu Đoàn đại biểu Công đoàn Thành phố dự Đại hội XI Công đoàn Việt Nam gồm 54 đồng chí; đã phản ánh được ý chí và nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ Thành phố.


Ban Chấp hành LĐLĐ.TP khóa X đã họp phiên đầu tiên bầu Ban Thường vụ LĐLĐ.TP gồm 19 Đồng chí; Ủy Ban Kiểm tra 09 Đồng chí và Thường trực LĐLĐ.TP gồm 01 Chủ tịch và 5 Phó Chủ tịch:


- Đồng chí Trần Thanh Hải, Thành uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố.


- Đồng chí Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố.


- Đồng chí Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố.


- Đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố.


- Đồng chí Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố.


- Đồng chí Nguyễn Trần Phượng Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố.


Đại hội X Công đoàn Thành phố diễn ra trong thời điểm quan trọng khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đang tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ TP, Nghị quyết của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2020”; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. Đại hội X Công đoàn Thành phố thể hiện ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo, đoàn kết, truyền thống cách mạng của toàn thể CNVC-LĐ TP nhằm khắc phục những yếu kém, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục là chỗ dựa vững chắc và tin cậy của Đảng và cùng với hệ thống chính trị và nhân dân TP thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đã thông qua, góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành TP Văn minh, Hiện đại, Nghĩa tình, xứng đáng là TP mang tên Bác Hồ kính yêu./.


BAN TUYÊN GIÁO

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TP. HỒ CHÍ MINH

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT

may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat may photocopy thue may photocopy